Nên ăn gì để bổ sung sắt cho tuổi dậy thì hiệu quả?

07/03/2017    -  1418 lượt xem

Sắt có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của cơ thể con người, đặc biệt đối với tuổi dậy thì. Nếu thiếu hụt sắt ở tuổi dậy thì có thể ảnh hưởng tới sự phát triển và dẫn tới thiếu máu. Vậy ăn gì để bổ sung sắt cho tuổi dậy thì một cách hiệu quả, phòng ngừa thiếu máu, thiếu sắt.

Nguyên nhân thiếu sắt tuổi dậy thì

Nhận biết rõ nguyên nhân thiếu sắt chính là chìa khóa đầu tiên để các bậc phụ huynh phòng ngừa và khắc phục tình trạng thiếu sắt của con gái tuổi dậy thì.

– Do thời kỳ kinh nguyệt: Sắt là người bạn đồng hành vô cùng quan trọng đối với con gái tuổi dậy thì. Bởi hơn bao giờ hết trong giai đoạn này đang trong thời kỳ kinh nguyệt vì vậy lượng sắt trong cơ thể bị mất đi khá nhiều nên cần phải bổ sung thêm.

– Do thời kỳ tăng trưởng: Cơ thể phát triển cần huy động sắt nhiều hơn nữ để phát triển cơ thể. Theo nghiên cứu và báo cáo của Viện dinh dưỡng Quốc gia, bé gái trong độ tuổi dậy thì cần đến 41,3mg sắt, còn nam giới tuổi dậy thì cần 19,5mg.

– Do mốt ăn kiêng: Đặc biệt nguy cơ thiếu dinh dưỡng do mốt ăn kiêng của con gái tuổi dậy thì cũng khiến chất sắt không được cung cấp đầy đủ.

– Một số trẻ tuổi dậy thì bị nhiễm giun sán cũng dẫn đến thiếu sắt. Một số loại giun tóc, gun móc, …. có khả năng hút chất dinh dưỡng cơ thể thể, gây nên tình trạng viêm loét ruột, thiếu máu.

Triệu chứng cơ thể thiếu sắt

Nhận biết những triệu chứng thiếu sắt của cơ thể và tâm lý sẽ giúp các bậc phụ huynh phát hiện nhanh chóng và kịp thời tình trạng thiếu sắt của con trong độ tuổi dậy thì.

– Xanh xao, mệt mỏi kéo dài.

– Khó thở.

– Chóng mặt, nhức đầu.

– Tăng tiết mồ hôi.

– Móng tay giòn và tóc xơ khô.

– Chân tay bồn chồn và ngứa ran ở ngón tay và ngón chân.

– Thiếu tập trung và sức chịu đựng kém.

– Sức chịu đựng kém, cáu gắt.

Chính vì vậy, việc thiếu sắt tuổi dậy thì cần được bổ sung kịp thời và thông thường việc bổ sung sắt qua chế độ ăn luôn được ưu tiên và lựa chọn.

Vậy ăn gì để bổ sung sắt cho tuổi dậy thì?

Thực phẩm bổ sung sắt cho trẻ rất phong phú, đa dạng và không quá đắt. Những loại thức ăn có nguồn gốc động vật như cá, thịt, trứng…đều có nhiều sắt chất lượng cao, dễ được hấp thụ và sử dụng.

Các loại phủ tạng của động vật như tim, gan, huyết, cận không chỉ giúp cung cấp chất sắt chống thiếu máu cho bé mà còn chứa nhiều Vitamin A có tác dụng bổ mắt tăng cường sức đề kháng và tăng trưởng cho trẻ em. Loại thực phẩm nay, chỉ nên cho bé ăn vừa phải. Mỗi tuần ăn 2-3 lần, mỗi lần chỉ nên ăn từ 30-50g/bữa…

Không chỉ động vật, nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật cũng dồi dào chất sắt: các loại đậu ( đậu xanh, đậu tương, đậu hà lan..) mộc nhĩ, nấm hướng….Để cơ thể bé hấp thu chất sắt tốt hơn, bạn cũng có thể bổ sung vào bữa ăn của bé các loại rau, củ, quả, và trái cây tươi giàu Vitamin C như: cam, bưởi….

Tuy nhiên, với trẻ dậy thì trong thời kỳ kinh nguyệt, việc bổ sung sắt từ thực phẩm không thể cung cấp đủ sắt cho cơ thể, dễ khiến cơ thể bị thiếu sắt. Vì vậy, bổ sung viên uống sắt được xem là giải pháp an toàn và phòng ngừa thiếu máu thiếu sắt cho cơ thể.

Khi lựa chọn viên uống bổ sung sắt, bổ máu cho trẻ các bậc cha mẹ cần chú ý đến thành phần, công dụng để mang lại hiệu quả cao nhất cho sức khỏe của trẻ. Một trong những sản phẩm được nhiều bà mẹ tin dùng bổ sung sắt cho con đến độ tuổi dậy thì, đặc biệt trong chu kỳ kinh nguyệt đó là sản phẩm sắt hữu cơ bổ sung sắt – bổ máu giúp hấp thu một cách tốt nhất, kết hợp với Axit folic giúp tăng cường sức khỏe cho trẻ. Bên cạnh đó, bổ sung Vitamin B12, Vitamin E, Kẽm nano giúp cải thiện tình trạng da xanh xao, mặt  nổi mụn mỗi lần đến chu kỳ kinh nguyệt. Đặc biệt, Dầu mè đen chính là giải pháp quan trọng khi kết hợp bổ sung sắt sẽ giúp nhuận tràng, giảm táo bón hiệu quả. Nên cho trẻ bổ sung từ 2 đến 4 tháng nếu trẻ bị thiếu sắt hoặc 1 đến 2 tháng để dự phòng thiếu sắt và tăng cường sức đề kháng ở trẻ.

Bác sĩ tư vấn phương pháp bổ sung sắt an toàn – phù hợp cho sức khỏe bạn gái trong độ tuổi dậy thì, vui lòng liên hệ: 1900.1259 hoặc gửi câu hỏi về hòm thư: Khoedep@bacsituvan.vn. Cảm ơn bạn đã quan tâm!


Bài viết cùng chuyên mục