Ăn gì để bổ sung sắt cho người bị thiếu máu?

08/03/2017    -  4942 lượt xem

Chế độ ăn uống thiếu khoa học, không ăn đủ thực phẩm chứa sắt chính là nguyên nhân dẫn tới tình trạng thiếu máu do thiếu sắt. Thiếu máu không thể chữa trị dứt điểm, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể cải thiện tình trạng này bằng chế độ ăn hàng ngày. Vậy ăn gì để bổ sung sắt cho người bị thiếu máu giúp cải thiện tình trạng sức khỏe?. Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây để hiểu hơn vấn đề thiếu máu và chế độ ăn uống hợp lý giúp bổ sung sắt cho cơ thể.

Thiếu máu là gì?

Thiếu máu là tình trạng xảy ra khi cơ thể không có đủ hồng cầu. Tình trạng này có nguyên nhân chủ yếu là do mất máu, sự phá hủy các tế bào hồng cầu, hoặc cơ thể không đủ khả năng để tạo ra đủ tế bào hồng cầu.

Thiếu máu do thiếu sắt là loại phổ biến nhất hiện nay. Các tết bào hồng cầu chứa một loại Protein có tên là Hemoglobin. Hemoglobin chứa đầy sắt, vậy nên nếu không có đủ chất sắt, cơ thể bạn sẽ không thể tạo ra Hemoglobin, từ đó dẫn đến thiết máu giàu oxy.

Những hệ lụy khi cơ thể thiếu máu

Thiếu máu khiến cơ thể mệt mỏi, làm giảm khả năng làm việc, ảnh hưởng đến trí nhớ hoặc những hoạt động của các cơ quan cơ thể.

Với trẻ em thiếu máu, kết quả học tập trẻ bị thiếu máu thấp hơn hẳn so với trẻ không bị thiếu máu, giảm chỉ số IQ, trẻ kém thông minh, nhanh nhạy.

Khi bị thiếu máu nặng và kéo dài, hiện tượng thiếu oxy trong máu có thể làm tổn thương tim, não và các cơ quan khác của cơ thể. Thiếu máu ảnh hưởng tới các hoạt động cần tiêu hóa năng lượng.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, công suất lao động của người thiếu máu thấp hơn hẳn người bình thường, thậm chí cả khi bị thiếu sắt mà chưa bộc lộ thiếu máu. Thiếu máu ở mức độ nặng có thể gây tử vong nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Chính vì vậy, đối với những người thiếu máu, một trong những mối quan tâm hàng đầu đó chính là thiếu máu nên ăn gì để khỏe mạnh, bổ sung máu cho cơ thể.

Thiếu máu nên ăn gì để bổ sung sắt cho cơ thể?

Thay đổi chế độ ăn uống có ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch điều trị bệnh thiếu máu. Tuy nhiên vẫn không ít người chưa nắm rõ được thiếu máu nên ăn gì để sức khỏe nhanh hồi phục.

Chế độ ăn dành cho người thiếu máu bao gồm các loại thực phẩm giàu chất sắt và các vitamin thiết yếu cho việc sản xuất hemoglobin và hồng cầu.

Có hai loại chất sắt trong thực phẩm bổ sung mỗi ngày đó là sắt heme và sắt nonheme. Sắt heme có trong thịt gia súc, gia cầm và hải sản. Sắt nonheme được tìm thấy trong các loại rau xanh lá, quả, hạt, …. Cơ thể con người có thể hấp thụ cả hai loại, nhưng heme thì dễ dàng được hấp thụ hơn.

Thịt gia súc và gia cầm

Tất cả thịt gia súc và gia cầm đều chứa chất sắt heme. Thịt đỏ, thịt cừu và thịt nai là những nguồn cung cấp heme tốt nhất. Gia cầm như gà, vịt thì có số lượng thấp hơn. Ăn thịt gia súc hoặc gia cầm với thực phẩm chứa sắt nonheme, chẳng hạn như rau lá xanh, có thể làm tăng sự hấp thu sắt của cơ thể.

Gan

Nhiều người thương né tránh các loại nội tạng nhưng chúng thực chất lại là một nguồn cung cấp chất sắt tuyệt vời. Ga được cho là cơ quan nội tạng phổ biến nhất giàu sắt và folat nhất. Một số loại nội tạng giàu sắt khác là tim, thận và lưỡi bò.

Hải sản

Một số hải sản cung cấp chất sắt heme. Động vật có vỏ như sò, trai và tôm là những nguồn cung cấp tốt. Hầu hết cá đều chứa sắt. Những loại cá có hàm lượng sắt cao bao gồm: Cá mòi, cá ngừ, cá hồi tươi, cá tuyết tươi, cá rô tươi….

Rau xanh nhiều lá

Rau xanh, đặc biệt là màu xanh đậm là một trong những nguồn cung cấp sắt nonheme tốt nhất. Chúng bao gồm: rau chân vịt, cải xoăn, rau bồ công anh, ….

Các loại hạt

Nhiều loại hạt là nguồn cung cấp sắt rất tốt. Chúng có hương vị tuyệt vời của riêng mình hoặc vẫn ngon khi được rắc lên xà lách hoặc sữa chua. Một số loại hạt có chứa sắt là: Hạt bí ngô, hạt điều, hạt hướng dương, hạt nhân,…

Chỉ bổ sung thực phẩm hàng ngày liệu có đủ?

Ăn gì để bổ sung sắt cho người bị thiếu máu? Chắc có lẽ nhiều người sẽ lựa chọn thực phẩm giàu sắt. Tuy nhiên, nếu chỉ bổ sung bằng thực phẩm thông qua chế độ ăn hàng ngày thì chưa đủ bởi quá trình chế biến sẽ làm hao hụt các dưỡng chất, cũng như không cân đo đong đếm lượng chất bổ sung hàng ngày là bao nhiêu.

Chính vì vậy, bạn có thể sử dụng viên sắt uống bổ sung với liều lượng dưỡng chất cụ thể, đặc biệt với các thành phần dưỡng chất: Sắt dạng hữu cơ, Acid folic, Vitamin B12, dầu mè đen, kẽm… được bào chế đầy đủ trong một viên nang sẽ giúp cơ thể bạn được cung cấp dưỡng chất mỗi ngày, không lo bị táo bón khi bổ sung sắt, mà lại giúp tăng cường sức khỏe, bổ sung sắt bổ máu một cách hiệu quả nhất.

Bác sĩ tư vấn phương pháp bổ sung sắt an toàn – phù hợp cho sức khỏe bạn gái trong độ tuổi dậy thì, vui lòng liên hệ: 1900.1259 hoặc gửi câu hỏi về hòm thư: Khoedep@bacsituvan.vn. Cảm ơn bạn đã quan tâm!


Bài viết cùng chuyên mục