Đừng chủ quan thiếu sắt trong chu kỳ kinh nguyệt

31/12/2016    -  2319 lượt xem

Sắt là thành phần quan trọng của huyết cầu tố, thu nhận oxy để máu đưa đến nuôi dưỡng tế bào, đảm bảo sự sống cho cơ thể. Theo thống kê, 1/3 số phụ nữ trưởng thành và 1/2 bạn gái tuổi thiếu niên thường hay bị thiếu sắt do nhiều nguyên nhân mà chủ yếu là mất máu trong chu kỳ kinh nguyệt.

Vì sao phụ nữ thiếu sắt?

Kinh nguyệt đóng vai trò quan trọng và liên quan mật thiết đến sức khỏe của chị em phụ nữ. Một chu kỳ kinh nguyệt đều đặn là nền tảng quan trọng để có được sức khỏe, tâm lý và vẻ đẹp.

Tuy nhiên, trong chu kỳ kinh nguyệt, do cơ thể phụ nữ mất đi một lượng máu khá nhiều. Đối với các bạn gái trong vài năm đầu của chu kỳ kinh thường có triệu chứng rong kinh hoặc ở một số phụ nữ mắc chứng rong kinh kinh niên thì lượng máu mất đi càng nhiều hơn. Không những vậy, lượng sắt dự trữ trong cơ thể phụ nữ ít hơn so với nam giới. Do đó, thiếu sắt rất dễ xảy ra ở phụ nữ.

Trong bữa ăn hàng ngày, chúng ta chỉ quan tâm đến tinh bột hoặc ở một số phụ nữ ăn kiêng, ăn chay thì chỉ ăn nhiều chất xơ mà quên đến việc cơ thể cần phải bổ sung đầy đủ các nhóm dinh dưỡng khác, đặc biệt là chất sắt có trong thịt, cá…

Ngoài ra, uống cà phê hoặc trà khi ăn có thể làm giảm hấp thu sắt từ 50-60%. Phytic trong một số loại ngũ cốc, đậu đỗ, phosphat trong nước coca cola có thể gây trở ngại cho sự hấp thu sắt.

Bị nhiễm giun sán dễ dẫn đến thiếu sắt. Một số loại giun tóc, giun móc… có khả năng hút chất dinh dưỡng của cơ thể người, gây nên tình trạng viêm loét ruột, thiếu máu nhược sắc.

Nguy hại của việc thiếu sắt

Sắt đóng vai trò quan trọng trong sản sinh hemoglobin, một protein giúp hồng cầu đưa oxy đi khắp cơ thể. Vì thế, thiếu sắt có thể dẫn đến thiếu máu và nhiều hệ lụy khác.

Triệu chứng đầu tiên là đau đầu, đau nửa đầu; đặc biệt đối với những chị em có chu kỳ kinh nguyệt không đều sẽ có cảm giác mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, tâm lý bất an, dễ cáu giận.

Ngoài ra, đối với các bạn gái tuổi thiếu niên, việc thiếu sắt sẽ gây buồn ngủ, mất tập trung, làm giảm khả năng nhận thức từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe và kết quả học tập.

Làm gì để khắc phục thiếu máu do thiếu sắt?

Để khắc phục tình trạng thiếu máu do thiếu sắt, chị em phụ nữ cần bổ sung đầy đủ bằng một số thực phẩm có tác dụng bổ máu như thịt bò, ức gà, hạt bí ngô, gan, đậu phụ, uống các viên bổ sung sắt; đồng thời có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tránh thức khuya. Bên cạnh đó cần tẩy giun định kỳ để phòng ngừa và bảo vệ cơ thể tránh khỏi các nguyên nhân gây thiếu sắt.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, các bé gái trong độ tuổi dậy thì và phụ nữ trong độ tuổi sinh sản có sự mất máu qua chu kỳ kinh nguyệt nên cần được uống viên sắt dự phòng, cần bổ sung viên sắt hàng ngày, để bổ sung lại lượng sắt đã mất đi trong chu kỳ kinh nguyệt.

Khi lựa chọn sản phẩm bổ sung sắt , bổ máu chị em cần chú ý đến thành phần, công dụng để mang lại hiệu quả cao nhất cho sức khỏe. Một trong những sản phẩm được nhiều người tin dùng khi bổ sung sắt trong chu kỳ kinh nguyệt đó là sản phẩm chứa các dưỡng chất như: Sắt dạng hữu cơ giúp cơ thể hấp thụ một cách tốt nhất, kết hợp với sắt không thể thiếu Axit folic giúp tăng cường sức khỏe cho cơ thể. Bên cạnh đó, bổ sung Vitamin B12, Vitamin E sẽ cải thiện được các tình trạng da xanh xao, mặt nổi mụn mỗi lần đến chu kỳ kinh nguyệt.

Đặc biệt, có Dầu mè đen chính là giải pháp quan trọng khi kết hợp bổ sung sắt sẽ giúp nhuận tràng, giảm táo bón hiệu quả. Nên bổ sung trước và trong của mỗi đợt chu kỳ kinh nguyệt để phòng ngừa thiếu sắt, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Giải đáp thắc mắc về vấn đề bổ sung sắt hợp lý cho cơ thể, mời bạn liên hệ: 1900.1259 hoặc gửi câu hỏi về hòm thư: Khoedep@bacsituvan.vn Cảm ơn bạn đã quan tâm!


Bài viết cùng chuyên mục