Mách mẹ bầu bổ sung chất sắt bằng thực phẩm an toàn nhất

13/03/2017    -  1044 lượt xem

Thời kỳ mang là giai đoạn quan trọng đối với sự phát triển của bé, vì vậy bổ sung chất sắt bằng thực phẩm cho bà bầu và thai nhi là điều cần phải được quan tâm hàng đầu. Dưới đây là những thực phẩm giàu chất sắt, các bà bầu có thể tham khảo để bổ sung vào thực đơn hàng ngày.

Thịt bò

Thịt bò đứng đầu trong danh sách những thực phẩm giàu chất sắt nhất cho bà bầu. Mỗi phần thịt bò chứa tới 2,5 đến 3mg sắt. Chưa nhắc tới, số lượng sắt từ thực vật, hàm lượng sắt từ thịt bò dễ hấp thụ hơn hẳn. Chú ý: phần thịt bò nạc sẽ chứa nhiều sắt hơn phần gân và mỡ.

Lòng đỏ trứng

Protein, canxi, photpho, sắt, chất khoáng… đây là những dưỡng chất nổi bật có trong trứng gà, rất tốt cho quá trình phát triển của thai nhi và sức khỏe của bà bầu. Các dưỡng chất này tập trung nhiều ở lòng đỏ trứng.

Ngao

Cả họ hàng nhà nghêu, ngao, sò… đều là những thực phẩm giàu sắt cho bà bầu. Chỉ cần 9 con ngao đã có thể cung cấp tới 24mg sắt, ngang ngửa nhu cầu sắt 1 ngày của mẹ bầu. Ngao cũng chứa một lượng omega-3 đáng kể. Nếu cảm thấy ngán cá, bạn có thể chế biến ngao thành nhiều món hấp dẫn để đổi vị.

Bí đỏ

Bên cạnh đó, bí đỏ còn chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe bà bầu như: protein, carotene, canxi… Bí đỏ non chứa nhiều Vitamin C hơn, tuy nhiên hàm lượng canxi, sắt và carotene trong bí đỏ chín vượt trội hơn hẳn.

Cải bó xôi

Nổi tiếng với nguồn acid folic dồi dài, ít người biết được cải bó xôi cũng đứng đầu trong danh sách những thực phẩm giàu sắt cho bà bầu. Chỉ nửa chén rau cải bó xôi chín đã chứa tới 3,2 mg sắt, gần ngang ngửa với lượng sắt trong thịt bò.

Bông cải xanh

Tương tự như cải bó xôi, bông cải xanh là “siêu phẩm” được khuyến cáo nên thường xuyên có mặt trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu. Không chỉ là thực phẩm giàu chất sắt, bông cải xanh còn chứa nhiều dưỡng chất khác như: protein, canxi, crom, carbohydrate,vitamin A và vitamin C.

Bột yến mạch

Trong yến mạch có chứa chất xơ hòa tan, protein, các vitamin nhóm B, can-xi, sắt và nhiều khoáng chất khác.Không những giúp cung cấp một nguồn năng lượng dồi dào, lượng sắt phong phú, thường xuyên ăn yến mạch còn rất tốt cho hệ tiêu hóa của bà bầu.

Các loại hạt

Các loại hạt như hạt hướng dương, hạt dẻ, hạnh nhân, óc chó.,…không chỉ là những món ăn vặt cứu đói mà còn là nguồn cung cấp chất sắt dồi dào phòng ngừa bệnh thiếu máu. Khi cơn thèm ăn vặt trỗi dậy, mẹ bầu chớ quên nguồn sắt dồi dào này nhé!

Quả chà là

Thường được dùng để chế biến thành món mứt thơm ngon, tuy nhiên ít người biết, chà là cũng chứa một lượng sắt đáng kể. Ngoài ra, chà là còn chứa potassium, magnesium, canxi, selenium, Vitamin nhóm B và chất xơ. Khi nào chán hạt, bà bầu có thể chuyển sang món chà là vừa ngon vừa bổ này.

Chuối

Bà bầu có nên ăn chuối? Tất nhiên là có nha bà bầu. Không chỉ dồi dào Vitamin và khoáng chất giúp hạn chế các vấn đề về hệ tiêu hóa, bà bầu ăn chuối cũng có tác dụng phòng ngừa chuột rút. Chuối là lựa chọn tuyệt vời để bổ sung năng lượng và sắt. Nhưng bà bầu không nên ăn quá nhiều chuối để tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

Nho

Trong nho có chứa nhiều đường glucose, can-xi, phốt-pho, sắt, vitamin, amino axit…, bà bầu ăn nho giúp tăng cường sức khỏe và bổ sung máu cho cơ thể. Nhiều nghiên cứu cho thấy, ăn nho thường xuyên có thể ngăn ngừa các dị tật bẩm sinh, đồng thời còn giúp phát triển hệ thần kinh cho em bé trong bụng mẹ.

Bổ sung chất sắt bằng thực phẩm

Cách bổ sung chất sắt bằng thực phẩm xung quanh chúng ta mà mẹ bầu nên sử dụng hàng ngày. Tuy nhiên, nếu chỉ bổ sung chất sắt bằng thực phẩm thì chưa đủ cho nhu cầu của cả mẹ bầu và bé, bởi trong thức ăn quá trình chế biến sẽ khó đong đếm được lượng dưỡng chất, cho nên không thể đáp ứng đủ nhu cầu của bà bầu. Vì vậy, việc bổ sung thêm sản phẩm có chứa chất sắt cho bà bầu là hết sức quan trọng. Nhưng cần lựa chọn sản phẩm uy tín và đảm bảo chất lượng cũng như liều lượng các dưỡng chất tốt nhất cho bà bầu và thai nhi.

Nên chọn viên uống bổ sung sắt dạng hữu cơ để tránh những tác dụng phụ khiến bà bầu khó chịu, đồng thời kết hợp bổ sung Axit folic giúp tránh được tình trạng dị tật thai nhi và cần bổ sung thêm Vitamin B12, Vitamin E, Kẽm và dầu mè đen để quá trình hấp thụ chất sắt diễn ra an toàn, hiệu quả nhất.

Tư vấn giúp các mẹ bầu nắm rõ phương pháp bổ sung sắt an toàn – phù hợp, vui lòng liên hệ: 1900.1259 hoặc gửi câu hỏi về hòm thư: Khoedep@bacsituvan.vn. Cảm ơn bạn đã quan tâm!


Bài viết cùng chuyên mục