Bí quyết bổ sung sắt cho cơ thể hiệu quả

19/03/2017    -  2441 lượt xem

Sắt nằm trong nhóm khoáng chất cần thiết phải cung cấp đủ cho cơ thể, nhất là phụ nữ. Cũng như nhiều chất khoáng khác, sắt cũng đóng vai trò quan trọng bổ sung nguyên liệu cho việc tạo máu. Ngoài ra, sắt còn là những cơ chất giúp máu chuyên trở, phân phối dưỡng khí tới các bộ phận cơ thể, đảm nhận chức năng hoạt động của cơ thể. Vì vậy, bổ sung sắt cho cơ thể là vô cùng quan trọng, giúp cơ thể khỏe mạnh.

Những dấu hiệu nhận biết cơ thể đang thiếu sắt

Tùy thuộc vào từng đối tượng cụ thể, khi bị thiếu sắt cơ thể sẽ có những biểu hiện sau:

– Đối với trẻ em có những biểu hiện: da xanh xao, mệt mỏi, hoạt động kém hay rối loạn tiêu hóa và dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn.

– Đối với người lớn, những biểu hiện thiếu sắt thường là mệt mỏi, khó tập trung, khó thở, da nhợt nhạt bất thường, móng tay, móng chân dễ gãy, đau cơ bắp, thường xuyên nhiễm trùng, nước tiểu màu hồng.

Ngoài ra, những người thiếu sắt thường muốn ăn những thức ăn cứng, giòn như đá viên hay ăn những thứ kỳ lạ như bụi bẩn hoặc đất sét.

Nguyên nhân gây thiếu sắt

Nguyên nhân thiếu sắt thường gặp trong khẩu phần ăn có thể là do thức ăn, nước uống ngăn cản sự hấp thu sắt như: uống trà sau bữa ăn, thức ăn, rau quả có tanin ngăn cản sự hấp thu sắt, bổ sung Canxi có thể sẽ cạnh tranh hấp thu sắt.

Những đối tượng dễ bị thiếu sắt

Phụ nữ là đối tượng dễ bị thiếu sắt hơn nam giới bình thường xuyên bị mất máu do kinh nguyệt hàng tháng, mất máu gây thiếu sắt.

Trẻ sơ sinh, đặc biệt là những trẻ thiếu cân hoặc sinh non thường không đủ chất sắt từ sữa mẹ hoặc sữa bột có thể bị thiếu sắt.

Những người ăn chay, không thường xuyên ăn thịt có nguy cơ bị thiếu sắt nếu họ không ăn các thực phẩm giàu sắt thay thế cho thịt.

Hiến máu thường xuyên có thể làm cạn kiệt nguồn dự trữ chất sắt, do đó dễ dẫn đến thiếu sắt.

Hàm lượng sắt cần bổ sung cho cơ thể

Nhu cầu sắt hàng ngày được các chuyên gia, bác sĩ khuyến cáo: Từ 3 – 6 tháng tuổi cần 6.6 mg/ngày, 6 – 12 tháng tuổi cần 8.8mg/ngày, 1 – 10 tuổi: 10mg/ngày. Nam 10 – 18 tuổi cần 12mg/ngày. Nam giới trưởng thành 10mg/ngày. Nữ giới trưởng thành 15mg/ngày. Nữ giới sau mãn kinh 10mg/ngày. Phụ nữ có thai 45mg/ngày.

Bổ sung sắt cho cơ thể thế nào?

Thông thường có 2 cách bổ sung sắt cho cơ thể, thứ nhất là thông qua chế độ ăn uống, thứ hai là bổ sung bằng thuốc sắt.

* Bổ sung qua thức ăn

Việc bổ sung sắt qua thức ăn thì những loại thực thức ăn cung cấp chất sắt cao và được cơ thể hấp thu rất tốt gồm có: thịt bò, gan động vật, hải sản, các loại rau xanh đậm, các loại hạt, các loại trái cây giàu Vitamin C như Cam, quýt, bưởi, … cũng có tác dụng hấp thu chất sắt tốt hơn.

* Bổ sung qua các loại thuốc sắt

Bổ sung sắt qua thuốc như các loại viên sắt hoặc uống thuốc chứa sắt. các bổ sung thông thường là uống thuốc viên hoặc ống thuốc nước uống có chứa sắt và các yếu tố tạo máu khác với liều bổ sung mỗi ngày khoảng một viên hoặc ống.

Sắt được hấp thu trong môi trường Axit và hay kích ứng đường tiêu hóa cho nên cần uống giữa bữa ăn hoặc sau ăn. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo nên dùng viên uống bổ sung sắt kết hợp với các thành phần tạo máu như Axit folic, Vitamin B12, Vitamin E, Kẽm và đặc biệt Dầu mè đen phòng ngừa táo bón và dễ hấp thụ đầy đủ.

Thời gian bổ sung sắt kéo dài bao lâu sẽ tùy theo từng trường hợp cụ thể, ví dụ phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ và trẻ em gái bắt đầu có kinh nguyệt nên uống thường xuyên mỗi tuần 1 – 2 viên, thai phụ nên uống mỗi ngày 1 viên cho đến sau sinh từ 1 – 3 tháng, sau đó sẽ uống duy trì mỗi tuần 1 – 2 viên.

Bác sĩ tư vấn bổ sung sắt an toàn – phù hợp cho mọi lứa tuổi, vui lòng liên hệ: 1900.1259 hoặc gửi câu hỏi về hòm thư: Khoedep@bacsituvan.vn. Cảm ơn bạn đã quan tâm!


Bài viết cùng chuyên mục