Bí quyết bổ sung sắt đúng cách cho tuổi dậy thì

07/04/2017    -  944 lượt xem

Bổ sung sắt cho tuổi dậy thì là việc làm quan trọng giúp phòng ngừa thiếu máu, thiếu sắt, cải thiện sức khỏe, giúp da dẻ hồng hào hơn.

Hỏi: Chào bác sĩ. Con gái tôi 15 tuổi đang học lớp 10. Trong thời gian gần đây cháu thường mệt mỏi, chóng mặt và hay mắc các bệnh vặt. Tôi đã cho cháu đi khám, bác sĩ kết luận cháu bị thiếu sắt và kê đơn thuốc về uống. Xin hỏi bác sĩ làm thế nào để bổ sung sắt cho tuổi dậy thì đúng cách giúp cải thiện tình trạng hiện tại của cháu. Mong bác sĩ tư vấn. (Hoàng Hà – Đồng Nai)

Chuyên gia tư vấn:

Mẹ Hồng Hà thân mến!

Thiếu máu do thiếu sắt ở tuổi dậy thì thường có biểu hiện mệt mỏi, chóng mặt và cũng hay mắc các bệnh lặt vặt do sức đề kháng yếu. Do vậy, bạn cần phải bổ sung sắt kịp thời cho trẻ.

Tuy nhiên, để cơ thể trẻ hấp thu sắt một cách hiệu quả, bạn cần lưu ý những vấn đề sau: uống kèm Vitamin C hoặc nước hoa quả, thực phẩm có vị chua (nước chanh, nước cam, nước quất, canh chua dầm sấu, me, dọc…) ở mức độ vừa phải để làm tăng độ axit trong dạ dày, tăng khả năng hấp thu sắt. Nếu không bị viêm loét dạ dày thì có thể uống viên sắt trước khi ăn 30 phút để làm tăng khả năng hấp thu sắt hơn.

Khi bổ sung sắt cho tuổi dậy thì cần hạn chế những thực phẩm có nhiều Oxalate và Phytate, trà, cà phê, sữa và nước ngọt chứa nhiều Axit phosphoric. Do đó, không nên cho trẻ uống trà, cà phê trong bữa ăn mà uống cách xa bữa ăn khoảng 1,5 – 2 giờ đồng hồ. Ngoài ra, bạn cũng nên chú trọng chế độ dinh dưỡng giàu sắt cho con bạn bằng các thực
phẩm giàu sắt như: các loại thịt đỏ, sò ốc, thịt, gan heo, trứng, các loại cá ngừ, cá trích…

Tuy nhiên, nếu chỉ bổ sung sắt bằng các thực phẩm trên sẽ không đủ bởi qua quá trình chế lượng dưỡng chất sẽ bị mất đi, không đáp ứng được với nhu cầu của cơ thể trẻ. Hơn nữa, con bạn đang trong giai đoạn dậy thì, cần rất nhiều dưỡng chất, đặc biệt là Sắt để phát triển.

Chính vì vậy, bạn cần bổ sung thêm cho trẻ viên uống bổ sung sắt hàng tháng vì cơ thể trẻ sẽ mất đi một lượng máu lớn mỗi khi đến chu kỳ kinh nguyệt. Bạn nên chọn sản phẩm viên uống sắt có công thức dành riêng cho tuổi dậy thì để mang lại hiệu quả cao nhất, viên uống cần đảm bảo chứa sắt dạng hữu cơ, kết hợp với các dưỡng chất tạo máu đó là Axit folic, Vitamin B12, Vitamin E, … cùng với Dầu mè đen giảm táo bón, do tác dụng phụ của sắt.

Ngoài ra, trẻ cũng cần có một chế độ sinh hoạt khoa học, ngủ nghỉ hợp lý, ngủ đủ 8 tiếng, không nên thức khuya, tốt nhất ngủ trước 22h. Tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày lúc ngủ dậy hoặc buổi chiều với các môn như chạy bộ, yoga, … hay ngồi thuyền giúp thư giãn cơ thể.

Chúc 2 mẹ con khỏe mạnh!

Giải đáp thắc mắc cách bổ sung sắt phù hợp cho tuổi dậy thì, nhanh tay liên hệ: 1900.1259 hoặc gửi câu hỏi về hòm thư: Khoedep@bacsituvan.vn để được bác sĩ tư vấn miễn phí.  Cảm ơn bạn đã quan tâm!


Bài viết cùng chuyên mục