Bổ sung sắt giảm tình trạng mệt mỏi ở phụ nữ

11/04/2017    -  1414 lượt xem

Phụ nữ cần được bổ sung sắt hàng ngày, ngay cả khi họ không chính thức bị mắc bệnh thiếu sắt. Tình trạng thiếu sắt nghiêm trọng là nguyên nhân chính gây nên bệnh thiếu máu, dẫn đến suy nhược, mệt mỏi, hôn mê và có thể choáng ngất. Vì vậy, việc bổ sung sắt giảm tình trạng mệt mỏi cho cơ thể phụ nữ là vô cùng quan trọng.

Vì sao phụ nữ thiếu sắt hay mệt mỏi?

Sắt là một phần thiết yếu trong máu. Trong các tế bào hồng cầu cần thiết phải có một loại protein gọi là huyết sắc tố hemoglobin giúp mang oxy từ phổi đến phần còn lại của cơ thể. Thiếu máu do thiếu sắt xảy ra khi bạn không có đủ chất sắt trong hệ thống tuần hoàn để giúp các tế bào hồng cầu có thể chuyển tải được oxy.

Khi cơ thể bạn thiếu các tế bào hồng cầu, cũng có nghĩa là bạn sẽ nhận được một lượng oxy ít hơn nhu cầu cần thiết để cơ thể có thể hoạt động bình thường. Điều này dẫn đến tình trạng mệt mỏi do cơ thể thiếu sắt.

Những đối tượng có nguy cơ thiếu sắt

Phụ nữ mang thai: Phụ nữ đang mang thai sẽ cần sắt nhiều hơn vì khi mang thai, cơ thể người phụ nữ cần tạo ra nhiều tế bào hồng cầu hơn để cung cấp cho tử cung và em bé đang phát triển. Cùng lúc, do nhu cầu của cơ thể cần nhiều tế bào hồng cầu hơn sẽ dẫn đến nguy cơ suy kiệt nguồn cung cấp sắt khiến cho cơ thể người phụ nữ mệt mỏi hơn.

Trẻ gái trong độ tuổi dậy thì: Trẻ đang trong giai đoạn tăng trưởng nhanh và phát triển toàn diện, nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt là rất cao, điều này khiến cho cơ thể mệt mỏi, sức khỏe giảm sút, ảnh hưởng đến kết quả học tập.

Phụ nữ đang trong chu kỳ kinh nguyệt: Nguy cơ cao bị mất sắt do bị mất máu, đặc biệt đối với người có kinh nguyệt nhiều. Nếu bạn đang trong chu kỳ, có lúc bị mất máu nhiều hoặc có triệu chứng thiếu máu, sẽ có những biểu hiện mệt mỏi, mất sức, cơ thể suy nhược.

Cách bổ sung sắt giảm tình trạng mệt mỏi cho phụ nữ

Căn cứ vào tình trạng thiếu sắt của cơ thể và mức độ nghiêm trọng, thông thường có 2 biện pháp bổ sung sắt cho phụ nữ giảm tình trạng mệt mỏi đó là thứ nhất là bổ sung bằng thực phẩm, thứ hai là bằng viên uống bổ sung sắt.

1. Bổ sung sắt bằng thực phẩm

Việc bổ sung sắt bằng các thực phẩm lại an toàn, lành tính và khá dễ dàng. Hiện có rất nhiều thực phẩm có nguồn gốc từ động vật hoặc thực vật có thể cung cấp sắt cho cơ thể. Tuy nhiên, cần nhớ rằng so với lượng sắt từ thực vật thì sắt từ động vật dễ hấp thu hơn. Các chế phẩm từ động vật cũng chứa nhiều sắt hơn. Dưới đây là những nhóm thực phẩm bổ sung sắt để giảm tình trạng mệt hiệu quả.

Thịt và sản phẩm từ thịt

Thịt đỏ và gan là nguồn sắt heme tuyệt vời. Thống kê cho thấy một miếng bít tết sẽ cung cấp lượng sắt nhiều gấp 3 lần một miếng thịt gà và nhiều hơn 250% so với súp lơ xanh. Sắt trong thịt đỏ cũng dễ hấp thu hơn nhiều. Do đó, để bổ sung sắt bạn có thể tăng thịt vào thực đơn ăn uống.

Lòng đỏ trứng

Trứng cũng là nguồn cung cấp sắt tốt cho những người mệt mỏi. Loại thực phẩm này vừa dễ nấu vừa dễ ăn. Bạn có thể kết hợp lòng đỏ trứng trong nhiều công thức nấu ăn khác nhau để bổ sung một lượng lớn sắt lành mạnh và cân bằng dưỡng chất cho cơ thể.

Hải sản

Trong hải sản thì cá ngừ, nghêu và tôm là nguồn cung cấp sắt tốt nhất. Người thiếu máu có thể nấu những nguyên liệu này theo nhiều cách khác nhau và dùng thường xuyên. Tuy nhiên, những người dị ứng với hải sản thì nên thận trọng khi sử dụng.

Gạo đỏ và nâu

Trong thực vật thì gạo đỏ và nâu là nguồn cung cấp sắt tuyệt vời. Nếu nấu thông thường làm bạn cảm giác nhàm chán, không có hứng thú ăn uống thì hãy thêm một chút hương vị bằng cách khuấy trong rau, trứng, thịt hoặc biến tấu tùy thuộc vào thói quen ăn uống của bạn.

Khoai lang và khoai tây

Khoai lang và khoai tây cũng giàu sắt. Đây lại là những món ăn được nhiều người yêu thích, có nhiều công dụng cho sức khỏe. Tuy nhiên, để đảm bảo giữ được lượng lớn sắt trong khoai tây, nhanh chóng giảm mệt mỏi thì bạn nên để nguyên vỏ khi nấu.

Các loại hạt

Hầu như tất cả các loại hạt, đặc biệt là hạt họ đậu đều giàu sắt. Bạn có thể hấp đậu và cho một số gia vị vào để thưởng thức hoặc cũng có thể chiên, cho vào canh, vào cháo để quá trình bổ sung sắt, loại bỏ tình trạng mệt mỏi.

Đậu phộng và bơ đậu phộng

Tương tự như các loại hạt, đậu phộng giàu sắt và là một nguồn cung cấp sắt tốt. Chế phẩm từ đậu phộng như bơ đậu phộng cũng vậy. Hơn nữa, bạn được thoải mái biến tấu nhiều món ăn với bơ đậu phộng như bơ đậu phộng phết bánh mì, bánh quy, đậu phộng….

Bí ngô

Nghiên cứu của các nhà khoa học quả bí ngô chứa nhiều protein, carotene, vitamin, amino axit, canxi, sắt… Đến khi chín, bí ngô lại càng giàu canxi, sắt, kẽm, carotene. Trong đó, sắt là nguyên tố vi lượng cơ bản để tạo ra hemoglobin và bổ sung máu cho cơ thể.

2. Bổ sung sắt bằng thuốc

Nếu việc bổ sung sắt giảm tình trạng mệt mỏi cho phụ nữ không cải thiện được là mấy thì việc bổ sung thuốc sắt được xem là giải pháp hiệu quả nhất. Nên bổ sung thuốc sắt dạng hữu cơ giúp cơ thể được hấp thụ tốt hơn, kết hợp cùng các dưỡng chất tạo máu như Axit folic, Vitamin B12, Vitamin E, Kẽm giúp cải thiện tình trạng mệt mỏi, nâng cao sức khỏe thể trạng và đặc biệt, Dầu mè đen giúp giảm tình trạng táo bón, nóng trong, rất tốt cho phụ nữ trong chu kỳ kinh nguyệt, trẻ gái tuổi dậy thì và phụ nữ có thai khi bổ sung viên sắt.

Mẹ bầu cần tư vấn việc bổ sung sắt trong thai kỳ, nhanh tay liên hệ:1900.1259 hoặc gửi thắc mắc về hòm thư: Khoedep@bacsituvan.vn để được bác sĩ tư vấn miễn phí.  Cảm ơn bạn đã quan tâm!


Bài viết cùng chuyên mục