Mẹo bổ sung sắt cho bà bầu bằng thực phẩm hấp thu hiệu quả nhất

14/04/2017    -  1622 lượt xem

Sắt vi chất dinh dưỡng quan trọng đặc biệt đối với phụ nữ mang thai. Để có một thai kỳ khỏe mạnh và an toàn, phụ nữ mang thai cần lưu ý bổ sung hợp lý chất sắt.

Ngoài cung cấp thuốc sắt cho bà bầu đầy đủ, bữa ăn hàng ngày của các gia đình cũng cần chú ý đến thực phẩm giàu sắt cho bà bầu để cung cấp sắt cho mẹ và em bé.

Nói đến thực phẩm giàu sắt cho bà bầu, chắc hẳn nhiều mẹ sẽ nghĩ ngay đến thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn nạc, tiết, … chứa nhiều sắt, điều này đúng nhưng chưa đủ. Ngoài thực phẩm giàu sắt, bà bầu cần phải chú ý bổ sung cả thực phẩm hỗ trợ hấp thu sắt như Vitamin C, chất đạm.

Đặc biệt Vitamin C là quan trọng bởi đó là chất hỗ trợ hấp thu sắt và là một trọng những yếu tố để máu. Khi Vitamin C  được đưa vào cơ thể người mẹ sẽ giảm hẳn táo bón khi uống thuốc sắt cho bà bầu, giúp hấp thu sắt mạnh hơn.

Những thực phẩm giàu Vitamin C giúp hấp thu sắt tốt

Thầy thuốc ưu tú, Bác sĩ Lê Thị Hải, Nguyên giám đốc Trung tâm Khám tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết: để người mẹ thiếu máu thiếu sắt được an toàn, mọi người đừng quên những loại rau, của quả, thức ăn giàu Vitamin C như các loại rau xanh sẫm: rau ngót, cải xoong, rau muống, … và các loại quả như bưởi, cam, chanh, ổi, …

Cách bổ sung Vitamin C để hấp thu sắt tối đa

Bác sĩ Hải cho biết thêm, những thực phẩm tươi sống, sạch sẽ sẽ được tối đa chất dinh dưỡng vào cơ thể, cung cấp cho cơ thể đầy đủ. Chính vì vậy, trong các loại rau, trái cây, nếu mọi người muốn bổ sung Vitamin C thì ăn rau sống là tốt nhất với điều kiện rau sống phải thật sạch, an toàn. Ngoài giúp hấp thu sắt một cách tối đa, hàm lượng Vitamin và muối khoáng trong rau sống còn giúp cơ thể đào thải những chất độc.

Nếu phải nấu, mọi người lưu ý quá trình sơ chế, không nên cắt rau trước khi rửa vì Vitamin C là Vitamin C tan trong nước, việc làm này sẽ làm mất Vitamin C khoảng 25%. Khi chọn mua và bảo quản cũng cần phải kỹ lưỡng, đảm bảo rau tươi ngon nhất bởi rau dập nát sẽ mất đi khoảng 15% Vitamin C. Như vậy, khẩu sơ chế và bảo quản không tốt đã làm mất gần 50% lượng Vitamin C.

Trong quá trình nấu, mọi người lưu ý, khi nấu phải để nước sôi đầy đủ mới cho rau vào, và cho thêm chút muối để làm chặn sự bay hơi của các vitamin tan trong nước rồi đậy vung lại. Khi rau sôi bùng trở lại, mọi người bắt đầu mở vung gắp rau ra. Nếu mọi người ăn rau luộc hay canh nóng, hàm lượng vitamin C vẫn còn giữ được nhưng để nguội 1-2h sau, hàm lượng vitamin C tiếp tục mất khoảng 30%.

Những thực phẩm chứa nhiều sắt bà bầu nên bổ sung

Vì sao phải bổ sung sắt cho bà bầu bằng thực phẩm? Có một điều cần ghi nhớ là sắt từ các nguồn thực vật không dễ hấp thụ bởi cơ thể nên cần tăng cường những thực phẩm giàu Vitamin C sẽ giúp hấp thụ sắt tốt nhất. Tốt nhất, mẹ nên bổ sung đều đặn sắt qua thực phẩm ăn hàng ngày như các loại ngũ cốc, thịt, đậu, rau lá xanh thẫm…

Sau đây, là những thực phẩm giàu sắt bà bầu nên bổ sung mỗi ngày.

Các loại thịt màu đỏ:

Thịt bò, thịt lợn, thịt cừu, thịt dê,… những phần thịt màu đỏ ở động vật cung cấp lượng sắt cao nhất cho cơ thể.

Gan (có 12mg sắt/100g):

Đây là thực phẩm giàu sắt cho bà bầu nói riêng và mọi người nói chung giúp hoàn thiện cơ thể. Ngoài ra, gan còn nhiều sắt và vitamin A, vitamin nhóm B, đạm. Một ngày, mọi người chỉ cần ăn một lạng gan cũng cung cấp vitamin A đủ trong một ngày.

Các loại đậu:

Bổ sung sắt với 200 gram đậu có thể cung cấp cho mẹ tới 12,5mg sắt và cũng rất giàu protein. Mẹ có thể thêm các loại đậu vào các món salad sẽ rất dễ ăn.

Hạt bí đỏ:

Một chén hạt bí (64g) sẽ cung cấp cho cơ thể mẹ khoảng 2,1mg sắt. Chính vì vậy, đây cũng là nguồn thực phẩm tuyệt vời mẹ nên bổ sung trong thai kỳ để tăng cường sắt. Bạn có thể để loại hạt này bên mình nhâm nhi bất cứ khi nào cảm thấy đói hoặc cho vào các món salad cũng rất dễ ăn.

Vừng đen (có 10mg sắt/100g):

Đây là thực phẩm có hàm lượng canxi, sắt, kẽm cao, giúp nhuận tràng. Trong bữa ăn, mọi người đừng bao giờ quên vừng đen, có thể cho chút muối để không dẫn tới bệnh huyết áp.

Các loại đậu đỗ:

Đỗ tương, đỗ đen, đỗ xanh cũng có hàm lượng sắt cao.

Lời khuyên bác sĩ Hải cho bà bầu khi bổ sung sắt

Bác sĩ Hải cho biết, bữa ăn tốt dành cho phụ nữ mang thai phải đảm bảo thức ăn nguồn gốc thực vật, động vật song song. Nếu chỉ bổ sung sắt qua thực phẩm thôi thì chưa đủ, vì nhu cầu sắt của mẹ bầu rất lớn, vì thế cần phải bổ sung sắt từ viên uống sắt dạng hữu cơ giúp cơ thể dễ hấp thụ, không gây tác dụng phụ. Kết hợp với Axit folic tạo máu và Vitamin B12, Vitamin E, Kẽm và Dầu mè đen (giúp nhuận tràng) để mang lại hiệu quả cao nhất khi bổ sung cho mẹ bầu.

Mẹ bầu cần tư vấn việc bổ sung sắt trong thai kỳ, nhanh tay liên hệ: 1900.1259 hoặc gửi thắc mắc về hòm thư: Khoedep@bacsituvan.vn để được bác sĩ tư vấn miễn phí.  Cảm ơn bạn đã quan tâm!


Bài viết cùng chuyên mục