Cách bổ sung sắt cho da hồng hào ở tuổi dậy thì

08/09/2017    -  1919 lượt xem

Sắt là một trong những chất khoáng rất quan trọng đối với cơ thể. Tuổi dậy thì nếu biết cách bổ sung dưỡng chất sẽ giữ được làn da đẹp, hồng hào. Bởi vậy, việc bổ sung sắt cho da hồng hào ở tuổi dậy thì là vô cùng quan trọng và giúp phòng ngừa thiếu máu do thiếu sắt của cơ thể.

Câu hỏi: Chào bác sĩ. Con gái em năm nay 14 tuổi, da xanh xao, không được hồng hào như các bạn cùng trang lứa. Em nghĩ cháu bị thiếu máu do thiếu sắt ở tuổi đang lớn mà muốn bổ sung sắt cho da hồng hào. Rất mong bác sĩ tư vấn giúp em nên cho cháu uống viên sắt hay bổ sung sắt qua đường ăn uống hàng ngày? Cảm ơn bác sĩ! ( Thùy Anh – Hà Nội)

Chuyên gia trả lời:

Mẹ Thùy Anh thân mến!

Trẻ em rất dễ bị thiếu máu do thiếu sắt, đặc biệt là con gái đang ở tuổi dậy thì, hàng tháng sẽ mất một lượng máu lớn mỗi kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, hiện tượng da xanh xao chỉ là một trong những biểu hiện của thiếu sắt, để khẳng định chính xác con gái bạn có bị thiếu sắt hay không, bạn cần dựa thêm vào những biểu hiện của chứng thiếu sắt như: mệt mỏi, kém tập trung, trí nhớ kém, hay quên, ù tai, giảm trương lực cơ, bắp thịt nhão, tim đập nhanh hơn, ….

Nếu con gái bạn có những biểu hiện trên thì cần đưa cháu đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám lại và kê đơn thuốc bổ sung sắt phù hợp. Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung sắt cho cháu thông qua đường ăn uống bằng các loại thực phẩm sau:

– Gan: Gan chứa hàm lượng sắt cao, cụ thể, 100gr gan lợn chứa 12mg sắt, 100gr gan gà chứa 9mg sắt và 100gr bò chứa 6,5mg sắt. Gan gà cũng có hàm lượng vitamin B12 cao, giúp duy trì sự khỏe mạnh của các tế bào máu và tế bào thần kinh.

– Cá: Hải sản nói chung đều thuộc danh sách các loại thực phẩm có ích trong điều trị thiếu máu vì chúng chứa nhiều sắt. Trung bình 100gr cá cung cấp 1.7mg sắt. Đặc biệt, các loại cá chứa nhiều dầu như cá thu, cá hồi còn chứa omega 3 tốt cho trí não, tim mạch và làn da.

– Cà rốt: Dinh dưỡng đặc biệt cho máu. Nhờ hàm lượng beta-carotene phong phú mà cà rốt được biết đến như một thực phẩm đem lại lợi ích tuyệt vời cho đôi mắt. Không chỉ vậy, beta-carotene còn là một chất dinh dưỡng đặc biệt rất có công hiệu trong việc bổ máu.

– Củ dền: Củ dền thường được các bác sĩ khuyến cáo nên sử dụng đối với bệnh nhân thiếu máu vì chúng vừa chứa nhiều sắt, vừa có khả năng làm tăng hàm lượng hemoglobin trong máu. Cứ 100gr củ dền sẽ chứa 0.8mg sắt.

– Mía – vua của sắt: Trong cây mía đường chứa số lượng lớn các nguyên tố vi lượng, bao gồm cả sắt, kẽm, canxi, phốt pho, mangan, … trong đó có hàm lượng sắt cao nhất lên đến 9mg cho mỗi kg, đây là mức sắt cao nhất trong thực phẩm nên rất tốt cho máu. Tuy nhiên, theo quan điểm của y học Trung Quốc, những người có gan, lá lách yếu nên hạn chế ăn mía.

– Nho: Nho rất giàu phốt pho, canxi, sắt, các vitamin và axit amin. Đặc biệt, nho còn có tác dụng đào thải chất độc trong cơ thể. Nho giúp gan quét đi lượng độc tố có hại trong cơ thể, đồng thời có ích cho quá trình tái tạo máu.

Tuy nhiên, bổ sung sắt qua thực phẩm sẽ không mang lại hiệu quả cao, cơ thể hấp thu sắt từ thức ăn hàng ngày rất kém. Cho nên, bạn cần kết hợp bổ sung viên sắt cho cháu, viên sắt cần ở dạng hữu cơ sẽ giúp cơ thể hấp thụ tối đa, kết hợp với các thành phần tạo máu như Acid folic, Vitamin B12, E và Dầu mè đen giúp nhuận tràng, giảm táo bón…đặc biệt là chọn viên uống bổ sung sắt được bào chế với công thức dành riêng cho lứa tuổi dậy thì cho con bạn nhé!.

Chúc bạn sức khỏe!

Tư vấn miễn phí sức khỏe của bạn gái trong độ tuổi dậy thì, vui lòng liên hệ: 1900.1259 hoặc gửi về hòm thư: Khoedep@bacsituvan.vn. Cảm ơn bạn đã quan tâm!


Bài viết cùng chuyên mục