Chế độ dinh dưỡng cho bé gái tuổi dậy thì có gì đặc biệt

31/12/2016    -  6205 lượt xem

Trẻ dậy thì nói chung và bé gái tuổi dậy thì nói riêng cần được cung cấp chế độ dinh dưỡng hợp lý. Chỉ cần áp dụng chế độ ăn uống sau, trẻ sẽ phát triển cân đối cả về thể chất và tâm lý.

Tuy nhiên, việc thiếu sắt và một số loại vitamin cần thiết cũng có thể làm cho các bé gái gặp phải một số vấn đề về sức khỏe và tâm lý như.

– Rối loạn kinh nguyệt.

– Đau bụng kinh.

– Thiếu máu nhược sắc.

– Tâm lý không ổn định.

– Mệt mỏi, thường xuyên căng thẳng, stress.

– Đau đầu, có thể ảnh hưởng đến việc học hành.

Chế độ dinh dưỡng cần bổ sung cho bé gái tuổi dậy thì

Chất đạm:

Là dưỡng chất cần thiết cho quá trình phát triển của cơ thể trẻ trong giai đoạn này, nó giúp tăng cường miễn dịch, cấu tạo các enzyme … đồng thời nó giúp các tế bào trong cơ thể phát triển hoàn thiện, giúp cơ bắp chắc khỏe hơn.

Chất béo:

Khi nấu ăn, nếu cho một lượng mỡ vừa đủ không chỉ giúp trẻ ăn ngon miệng hơn mà còn giúp trẻ hấp thu các vitamin tan trong chất béo như vitamin A, D, E, K. Nên cho trẻ ăn khoảng từ 40-50gr chất béo mỗi ngày, bao gồm cả nguồn chất béo động vật và thực vật.

Chất bột:

Đây là nguồn dưỡng chất quan trọng đối với trẻ, trẻ cần ăn đủ lượng chất bột để cơ thể được phát triển toàn diện và tinh thần thoải mái. Tinh bột có nhiều trong gạo, bột mì, khoai, các loại củ…Nên lựa chọn những loại tinh bột có nhiều chất xơ để giúp cơ thể tiêu hóa tốt hơn, đồng thời cũng phòng chống bệnh béo phì ở trẻ tuổi dậy thì.

Các vitamin:

Đây là những vi chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Thiếu vitamin A có thể gây bệnh ở mắt, nhiễm khuẩn đường hô hấp và đường tiêu hóa; chậm phát triển chiều cao. Khi thiếu vitamin C, quá trình tổng hợp collagen gặp trở ngại, làm giảm quá trình hình thành tế bào ở các thành mạch, mô liên kết, xương, răng, giảm sức đề kháng.

Canxi:

Là dưỡng chất rất quan trọng cho xương và để phát triển chiều cao tối ưu trong độ tuổi này. Trung bình ở lứa tuổi dậy thì, trẻ cần từ 1.000 – 1.200mg canxi mỗi ngày vì thế trong thực đơn hàng ngày trẻ nên đa dạng các nguồn thực phẩm, nhất là các thực phẩm giàu canxi như: trứng, cá, tôm, cua và các loại hạt (như đậu tương, lạc, vừng…).

Chất sắt:

Nhiều trẻ trong độ tuổi dậy thì có những triệu chứng thiếu máu do thiếu sắt như hay mệt mỏi, hay quên, buồn ngủ, da không hồng hào…. Nhưng lại không nghĩ đó là những dấu hiệu cảnh báo thiếu máu do thiếu sắt.

Nhất là đối với những trẻ em gái ở độ tuổi dậy thì, nhu cầu về chất sắt rất lớn do trẻ bị mất một lượng máu khá lớn trong thời kỳ kinh nguyệt, thêm vào đó là nhiều trẻ sợ béo nên thường áp dụng các chế độ ăn kiêng dẫn đến cơ thể càng bị thiếu máu trầm trọng.

Chú ý bổ sung sắt và các chất vitamin cần thiết

Các bố mẹ cần lưu ý trong thực đơn hàng ngày cần bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu chất sắt như gan, tim, bầu dục, thịt bò, cà rốt, rau dền… Nên bổ sung Vitamin C hoặc ăn uống các loại trái cây giàu Vitamin C như cam, quýt… để hấp thu chất sắt tốt hơn.

Tuy nhiên bổ sung bằng phương pháp này, thường cơ thể chỉ hấp thu 5% lượng sắt có trong thức ăn. Vì vậy, khi cơ thể có những triệu chứng thiếu sắt nghiêm trọng hoặc đang trong thời kỳ kinh nguyệt trẻ nên được bổ sung thêm viên uống bổ sung sắt hữu cơ để cơ thể có thể cân bằng được lượng sắt trong cơ thể.

Nên chọn viên uống sắt hữu cơ công thức tối ưu dành cho tuổi dậy thì. Ngoài sắt và Axit folic, còn có thêm một số vitamin như Vitamin B12, Vitamin E và kẽm giúp tăng cường sự phát triển của trẻ, giảm thiểu những tác hại do thiếu sắt gây nên. Ngoài ra, thành phần Dầu mè đen có trong sản phẩm giúp giảm tình trạng táo bón khi sử dụng viên uống bổ sung sắt.

Sử dụng viên uống bổ sung sắt và đầy đủ các vitamin cần thiết sẽ giúp cho các bé gái có một sức khỏe ổn định, xinh đẹp và phòng tránh được các bệnh nguy hiểm ở tuổi dậy thì.

Bác sĩ tư vấn miễn phí những vấn đề sức khỏe của tuổi dậy thì, vui lòng liên hệ: 1900.1259 hoặc gửi câu hỏi về hòm thư: Khoedep@bacsituvan.vn. Cảm ơn bạn đã quan tâm!


Bài viết cùng chuyên mục