Ăn gì để bổ sung chất sắt cho phụ nữ thiếu máu?

06/03/2017    -  2547 lượt xem

Phụ nữ thiếu máu, một trong những mối quan tâm hàng đầu đó chính là thiếu máu nên ăn gì để khỏe mạnh, bổ sung máu cho cơ thể. Việc thay đổi chế độ ăn uống có ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch điều trị thiếu máu. Tuy nhiên, vẫn không ít người chưa nắm rõ được về vai trò của chất sắt cũng như việc ăn gì để bổ sung sắt cho phụ nữ hiệu quả.

Vai trò của sắt đối với cơ thể phụ nữ?

Sắt có vai trò là mang oxy đi khắp cơ thể. Nó là thành phần chính của một chất hóa học gọi là hemoglobin, chất này giúp vận chuyển oxy từ phổi đến tất cả những bộ phận khác của cơ thể. Sắt được lưu giữ chủ yếu ở gan và cơ của chúng ta.

Vì sao phụ nữ bị thiếu máu do thiếu chất sắt?

Nguyên nhân gây ra bệnh thiếu máu thiếu sắt có thể là do phụ nữ không ăn các thực phẩm đủ chất sắt. Những người có chế độ ăn uống thiếu dưỡng chất chỉ cung cấp vừa đủ sắt, có thể rơi vào tình trạng thiếu máu nếu các yếu tố gây thiếu máu khác phát triển.

Chẳng hạn như, một chế độ ăn không đủ kết hợp với một sự tăng trưởng nhanh ở trẻ em hoặc với một thai kỳ hoặc giai đoạn căng thẳng cũng có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu. Một chế độ ăn hạn chế như ăn kiêng, ăn chia đôi khi cũng không có đủ sắt.

Phụ nữ ở lứa tuổi sinh đẻ, lứa tuổi vị thành niên do đặc điểm sinh lý của phụ nữ phải mất sắt qua chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng và nhu cầu ở giai đoạn này thường cao hơn.

Thiếu máu ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe?

Khi thiếu máu ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và vẻ đẹp của người phụ nữ, một người phụ nữ không thể coi là đẹp khi nước da xanh xao, nhợt nhạt, ốm yếu.

Hơn nữa, thiên chức làm mẹ cũng rất quan trọng nếu phụ nữ bị thiếu sắt dẫn đến cơ thể thiếu máu, sẽ gây ảnh hưởng đến em bé ngay từ trong thời kỳ bào thao, dẫn đến sảy thai, sinh non, suy dinh dưỡng bào thai hoặc thiếu máu từ trong bụng mẹ.

Một số bà mẹ có thể bị băng huyết khi sinh con – đây là tai biến sản khoa vô cùng nguy hiểm. Chính vì vậy, thiếu máu do thiếu sắt ở phụ nữ ảnh hưởng ngay cả đến tính mạng của người phụ nữ khi sinh nở và còn ảnh hưởng đến thế hệ mai sau.

Để không bị thiếu máu do thiếu sắt cần làm gì?

Để duy trì sự cân bằng của sắt trong cơ thể, chúng ta cần cân đối giữa lượng sắt được hấp thụ với lượng sắt bị mất đi. Sắt bị mất trong mồ hôi, nước tiểu, phân, tóc và móng tay. Ở phụ nữ, chất sắt bị mất khi đến ngày “đèn đỏ”, đó là lý do tại sao phụ nữ cần thêm chất sắt trong chế độ ăn uống của họ.

Chúng ta cần chất sắt từ chế độ ăn để duy trì nồng độ sắt đầy đủ trong thời gian dài. Nhưng lượng chúng ta hấp thụ không thể đáp ứng nhu cầu sắt hàng ngày, do cơ thể sẽ bảo tồn và tái chế sắt để bảo đảm nó có đủ.

Nếu chúng ta không có đủ sắt, thì lượng sắt có sẵn sẽ bị giảm dần. Lúc này, lượng sắt dự trữ được sử dụng cho các nhu cầu cần thiết. Nếu điều này cứ tiếp diễn, lượng sắt dự trữ sẽ cạn kiệt và thiếu máu thiếu sắt sẽ xảy ra.

Ăn gì để bổ sung chất sắt cho phụ nữ thiếu máu?

Lượng sắt chúng ta cần thường phụ thuộc vào độ tuổi và giới tính. Các nguồn tốt nhất của sắt đến từ các thực phẩm từ động và thực vật sau:

Gan động vật giàu sắt:

Gan của các loài động vật như gà, lợn, bò đều chứa hàm lượng sắt cao. Trong 100g gan lợn cung cấp 12mg sắt, 100g gan gà cung cấp 10mg sắt và 100g gan bò cung cấp 6,5mg sắt.

Tuy nhiên, để loại bỏ phần nào các chất độc có thể tồn tại trong gan, cần rửa thật sạch, bóp sạch máu đọng, nấu chín hẳn mới được ăn.

Trứng cần thiết cho người thiếu máu:

Trứng là một trong những thực phẩm giàu dinh dưỡng như canxi, vitamin, protein, phốt pho, khoáng chất và đặc biệt là có chứa hàm lượng chất sắt cao, chính vì vậy hãy bổ sung các món ăn từ trứng vào bữa ăn hàng ngày để có thể hỗ trợ, giảm tình trạng thiếu máu.

Thịt bò giúp bổ máu:

Thịt bò là một trong các món ăn đã quá quen thuộc với chúng ta, trong thịt bò có chứa hàm lượng sắt khá cao ước tính khoảng 100g thịt nạc bò sẽ cung cấp cho cơ thể chúng ta khoảng 3,1 mg sắt. Chính vì vậy thịt bò chính là lời giải đáp cho câu hỏi ăn gì bổ máu.

Giảm thiếu máu với hải sản:

Các loại hải sản có chứa lượng chất sắt lớn phải kể đến như: tôm, cua, cá thu, cá hồi, sò, hàu… không những cung cấp sắt cho cơ thể, các loại hải sản kể trên còn chứa nhiều vitamin B12 giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu.

Quả bí ngô chứa nhiều sắt:

Nhắc đến việc ăn gì để bổ sung sắt cho phụ nữ chúng ta không thể không nhắc đến bí ngô, không những là loại thực phẩm chứa nhiều sắt mà còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể như các axit amin, kẽm, canxi, protein thực vật, carotene…

Các loại rau xanh đậm:

Các loại rau xanh có màu đậm chứa nhiều vitamin A, K, C và đặc biệt là chất sắt non. Những thực phẩm bổ máu phải kể đến như rau bi na, bông cải xanh, cải bó xôi…

Các loại đỗ:

Các loại đỗ như đỗ xanh, đỗ đen, đỗ tương, đỗ đỏ… là những thực phẩm cung cấp hàm lượng chất sắt tương đối cao cho cơ thể, giúp cải thiện tình trạng thiếu máu rất hiệu quả. Không những vậy các molypden có trong chứa nhiều trong đỗ còn là chất giúp hấp thụ sắt một cách hiệu quả.

Quả nho tốt cho người thiếu máu:

Nếu ai đó hỏi thiếu máu ăn hoa quả gì? Thì chắc chắn câu trả lời sẽ là quả nho, bởi trong quả nho có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng giúp bổ máu như canxi, các loại vitamin phốt pho, sắt… không những vậy trong nho còn chứa chất chống oxy hóa giúp thải độc tố trong cơ thể hiệu quả.

Bên cạnh nguồn dinh dưỡng, bạn cũng nên bổ sung viên uống sắt hàng tháng để bù lại lượng sắt đã mất đi do chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng. Nên sử dụng viên uống bổ sung sắt dạng hữu cơ, kết hợp với acid folic, Vitamin B12, E và dầu mè đen để có tác dụng tối ưu.

Khi bổ sung viên sắt, bạn nên ăn các loại trái cây có vitamin C sẽ giúp hấp thụ chất sắt dễ dàng hơn. Bạn nên chuẩn bị bữa ăn có nhiều rau, trái cây hoặc có ly nước cam dùng với bữa ăn của bạn.

Tránh uống trà trong bữa ăn bởi như vậy có thể làm giảm lượng chất sắt được hấp thụ. Lúa mì cũng có thể cản trở quá trình hấp thụ sắt vì thế nên tránh sử dụng.

Nếu bạn biết cách ăn uống đúng, khoa học để bổ sung chất sắt, bệnh thiếu máu do thiếu sắt của bạn sẽ sớm được cải thiện. Nếu bạn cần được hướng dẫn xây dựng khẩu phần ăn chi tiết hàng ngày, bạn có thể gặp bác sĩ hoặc các chuyên gia tư vấn về dinh dưỡng để được tư vấn và giúp đỡ nhé!

Bác sĩ tư vấn phương pháp bổ sung sắt tốt nhất cho phụ nữ, vui lòng liên hệ: 1900.1259 hoặc gửi câu hỏi về hòm thư: Khoedep@bacsituvan.vn. Cảm ơn bạn đã quan tâm!


Bài viết cùng chuyên mục