“Ghi nhớ” bổ sung Sắt trước khi mang thai cực kỳ quan trọng

24/08/2017    -  894 lượt xem

Bổ sung Sắt trước khi mang thai là việc làm quan trọng giúp phòng tránh những nguy cơ biến chứng thai kỳ, nhiễm trùng thai phụ, nguy cơ sảy thai và biến chứng hậu sản như băng huyết sau dinh. Do đó, việc uống Sắt trước khi mang thai có vai trò quan trọng giúp bổ sung và dự trữ lượng Sắt kịp thời trong cơ thể người mẹ và đồng thời mang đến một thai kỳ khỏe mạnh.

Tầm quan trọng của việc bổ sung Sắt trước khi mang thai

Sắt cần thiết để tạo hemoglobin mà hemoglobin là một thành phần quan trọng của máu với vai trò mang oxy đến khắp cơ thể. Trong thai kỳ, thể tích máu của người mẹ tăng 50%. Nếu người mẹ thiếu chất Sắt khi mang thai có tác hại rất lớn đến sự phát triển của em bé và ngay chính bản thân người mẹ.

– Đối với người mẹ: Thiếu máu thường có biểu hiện hoa mắt, chóng mặt, khó thở, rất dễ xảy ra tai biến rủi ro như sảy thai, ra máu nhiều khi sinh. Nguy hiểm hơn thiếu máu thiếu Sắt sẽ làm gia tăng tỷ lệ mắc các bệnh lý nhiễm trùng và tỉ lệ tử vong cho cả mẹ và bé.

– Đối với thai nhi: Thiếu máu do thiếu Sắt có thể gây suy dinh dưỡng bào thai, trẻ dễ bị sinh non, nhẹ ký. Ngoài ra thiếu máu trong quá trình mang thai còn ảnh hưởng đến sự phát triển về thể lực và trí lực, cũng như chỉ số IQ sau này của trẻ.

Việc bổ sung Sắt không chỉ cần thiết trong thời gian mang thai mà còn rất quan trọng trong giai đoạn tiền thụ thai. Bởi vì nhu cầu Sắt trong quá trình mang thai tăng gấp 6 lần bình thường, mà dự trữ Sắt trong cơ thể phụ nữ thường lại thấp do bị mất máu hàng tháng qua kinh nguyệt, và còn thấp hơn đối với những phụ nữ đã mang thai nhiều lần do bị mất Sắt qua những lần sinh trước. Chính vì vậy khi chuẩn bị có kế hoạch sinh con các chị em nên uống bổ sung Sắt mỗi ngày để cung cấp đủ lượng sắt dự trữ cần thiết cho cơ thể, tránh những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe từ việc thiết Sắt gây ra.

Những cách bổ sung sắt trước khi mang thai

Sắt nguyên tố được khuyến cáo dùng mỗi ngày 15mg đối với phụ nữ trước mang thai và giai đoạn cho con bú, còn trong thai kỳ thì nhu cầu là 30mg sắt. Có 2 cách để các chị em bổ sung Sắt trước khi mang thai là qua chế độ ăn uống và bằng viên uống bổ sung:

Bổ sung sắt trước khi mang thai qua thực phẩm:

Thịt bò: Đây là thực phẩm bổ sung Sắt tốt cho bà bầu, cứ mỗi khẩu phần thịt lại chứa 2,5 đến 3mg Sắt. Nên loại bớt gân, mỡ bò trước khi chế biến vì phần nạc của thịt giàu Sắt hơn.

Ngũ cốc: Bữa sáng với ngũ cốc là sự lựa chọn hoàn hảo để bổ sung Sắt vào thực đơn ăn uống hàng ngày. Thường thì mỗi một khẩu phần ngũ cốc chứa tới 21mg chất Sắt. Bên cạnh sắt, ngũ cốc còn chứa Canxi, Acid folic, rất tốt cho phụ nữ chuẩn bị mang thai.

Khoai tây: Không chứa chất béo, Cholesterol, nhưng giàu Kali, Vitamin C và Vitamin B6, khoai tây rất tốt cho phụ nữ đang có ý định thụ thai. Một củ khoai tây cỡ vừa chứa 2,7mg Sắt.

Mận khô: 100g mận sấy khô chứa 1,2mg Sắt. Ăn nhiều mận hoặc uống nước ép mận, bạn sẽ không lo phải đối mặt với chứng táo bón khi mang thai phiền toái.

Các loại đỗ: Đỗ đỏ, đỗ đen… đều rất giàu Sắt nhưng đỗ trắng dồi dào sắt hơn cả. Nửa bát đỗ trắng chứa khoảng 4mg Sắt. Ngoài ra, đỗ trắng còn giàu Kali, giúp cân bằng các chất điện giải trong cơ thể.

Rau bina: Một nửa bát rau bina nấu chín có 3,2mg Sắt. Ngoài ra, rau bina còn chứa nhiều chất dinh dưỡng có ích cho thai kỳ như Axit folic, Canxi, Vitamin C, Beta-carotene.

Để cơ thể tăng cường khả năng hấp thụ sắt, bạn nên uống thêm nước cam. Protein trong động vật từ thịt các cũng giúp việc tiêu thụ sắt dễ dàng hơn. Đồng thời, hạn chế uống trà, cà phê, nước có ga, vì chúng không tốt cho quá trình hấp thụ sắt của cơ thể.

Bổ sung sắt trước khi mang thai qua viên uống:

Trước khi có ý định bổ sung sắt theo dạng viên hay nước, chị em cần đi thăm khám để nhận được sự tư vấn từ bác sĩ. Có 2 phương pháp bổ sung Sắt: Uống một tuần liên tục trong nhiều tháng hoặc hàng ngày mỗi đợt từ 2 đến 4 tháng.

Thông thường, bác sĩ chỉ định việc uống bổ sung Sắt kết hợp với Acid folic theo cách sử dụng đầu tiên để giảm nguy cơ thiếu máu trong thời kỳ mang thai. Theo đó, sau 3 tháng, tình trạng thiếu máu sẽ chấm dứt và tình hình dự trữ Sắt được cải thiện sau 7 tháng. Nên chọn viên uống bổ sung Sắt trước khi mang thai có các thành phần: Sắt dạng hữu cơ, Acid folic, Vitamin B12, Vitamin E, Kẽm, … đặc biệt, có Dầu mè đen giúp nhuận tràng, chống táo bón khi bổ sung Sắt.

Theo các chuyên gia, để dự phòng thiếu Sắt, chị em sẽ được chỉ định uống sắt theo cách thứ nhất, phương pháp thứ hai mang tính điều trị là chủ yếu.

Những lưu ý khi uống thuốc sắt trước khi mang thai

Uống bổ sung sắt có thể gây tình trạng táo bón, vì vậy, chị em nên tăng cường ăn nhiều hoa quả, rau xanh để thúc đẩy hoạt động của hệ tiêu hóa và đường ruột. Lập tức trao đổi với bác sĩ chế độ bổ sung tốt hơn nếu bạn bị táo bón nặng do uống sắt.

Nhất định phải có chỉ định của bác sĩ mới nên uống sắt trước khi mang thai, bởi với phụ nữ có lượng hồng cầu cao, uống Sắt có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

Tránh uống Sắt kèm với sữa hoặc Canxi, bởi chúng có thể làm giảm khả năng hấp thụ Sắt. Nên uống sắt khoảng 1-2 tiếng sau bữa sáng, trưa hoặc tối. Hạn chế uống trước khi đi ngủ, bởi Sắt có thể gây nóng trong khiến chị khó ngủ ngon.

Để tăng khả năng hấp thu sắt, chị em nên ăn các loại thực phẩm giàu vitamin C trong thời gian uống viên bổ sung Sắt hoặc ăn các loại rau củ giàu sắt. Có thể cung cấp Vitamin C cho cơ thể bằng một ly nước ép cam hoặc cà chua, vài quả dâu, ớt chuông xắt lát hoặc nửa quả bưởi đều làm cho quá trình hấp thu Sắt trở lên hiệu quả hơn.

Tóm lại, uống Sắt trước khi mang thai là một việc làm vô cùng đúng đắn và khoa học, không chỉ tăng cường sức khỏe người mẹ, bảo vệ sức khỏe thai nhi mà còn góp phần xây dựng một cộng đồng khỏe mạnh trong xã hội hiện nay. Bài viết hy vọng cung cấp nhiều kiến thức bổ ích cho các chị em đang có kế hoạch mang thai cũng như đang trong quá trình mang thai hoặc cho con bú.

Chị em phụ nữ cần được hướng dẫn chăm sóc sức khỏe trong suốt thai kỳ, hãy nhanh tay liên hệ:  1900.1259 hoặc gửi về hòm thư: Khoedep@bacsituvan.vn để được các bác sĩ tư vấn miễn phí.


Bài viết cùng chuyên mục