Mách bạn những thực phẩm bổ sung sắt cho người thiếu máu cực kỳ hiệu quả

05/07/2017    -  4615 lượt xem

Những người thiếu máu, một trong những mối quan tâm hàng đầu đó chính là thiếu máu nên bổ sung những thực phẩm gì để cơ thể khỏe mạnh, bổ sung máu cho cơ thể.

Thay vì chế độ ăn uống có ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch điều trị bệnh thiếu máu. Tuy nhiên vẫn không ít người chưa nắm rõ được thiếu máu là gì, thiếu máu gây ra những nguy hiểm nào và nên bổ sung những thực phẩm gì để sức khỏe nhanh hồi phục. Bài viết sau sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Thiếu máu là gì?

Thiếu máu là tình trạng xảy ra khi cơ thể bạn không có đủ hồng cầu. Tình trạng này có nguyên nhân chủ yếu là do mất máu, sự phá hủy các tế bào hồng cầu, hoặc cơ thể không đủ khả năng để tạo ra đủ tế bào hồng cầu.

Có nhiều loại thiếu máu. Loại phổ biến nhất là thiếu máu do thiếu sắt. Các tế bào hồng cầu chứa một loại protein có lên là hemoglobin. Hemoglobin chứa đầy sắt, vậy nên nếu không có đủ chất sắt, cơ thể bạn sẽ không thể tạo ra hemoglobin, từ đó sẽ dẫn đến thiếu máu giàu oxy.

Thiếu máu có nguy hiểm không?

Thiếu máu sẽ không đủ cung cấp cho các cơ quan trong cơ thể, làm cho các cơ quan này không thực hiện được chức năng của nó. Nhất là não, tuy chỉ chiếm 2% khối lượng cơ thể nhưng tiêu thụ đến 25% lượng máu. Chính vì vậy, khi cơ thể thiếu máu thì não sẽ là cơ quan bị ảnh hưởng rõ rệt nhất. Khi bị thiếu máu não, bệnh nhân sẽ gặp những cơn đau đầu nặng như có vật gì đè vào.

Bên cạnh đó, bệnh nhân sẽ xuất hiện thêm các triệu chứng như hoa mắt chóng mặt ù tai hay tê bì nhức mỏi chân tay. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến bệnh nhân mệt mỏi, tâm trạng buồn bã, mất tập trung và suy giảm trí nhớ. Chính vì vậy, việc bổ sung những thực phẩm bổ máu cho bệnh nhân là việc cần thiết để giải quyết tình trạng cho bệnh nhân và ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm.

Những thực phẩm bổ sung sắt cho người thiếu máu

Thịt bò:

Thịt bò là nguồn thực phẩm bổ sung sắt cho người thiếu máu vô cùng phong phú, giúp cải thiện lượng Hemoglobin cho cơ thể. Phần nạc của thịt bò thường giàu sắt hơn phần chứa gân hoặc chứa mỡ. Trong 100g thịt bò nạc có thể cung cấp 3,1mg sắt tương đương 21% lượng sắt cần thiết.

Gan:

Gan của các loài động vật như gà, lợn, bò đều chứa hàm lượng sắt cao. Trong 100g gan lợn cung cấp 12mg sắt, 100g gan gà cung cấp 10mg sắt và 100g gan bò cung cấp 6,5mg sắt. Tuy nhiên, để loại bỏ phần nào các chất độc có thể tồn tại trong gan, cần rửa thật sạch, bóp sạch máu đọng, nấu chín hẳn mới được ăn.

Trứng:

Trứng có tất cả các chất dinh dưỡng mà cơ thể cần như sắt, protein, canxi, phốt pho, vitamin và khoáng chất. Do đó, trứng là loại thực phẩm giúp hạn chế nguy cơ thiếu dinh dưỡng, bổ sung sắt, tăng cường lượng máu đi nuôi cơ thể. Một lòng đỏ trứng cung cấp 0,4mg sắt.

Hải sản:

Cua, tôm, trai, hàu, sò, ngao, cá thu, cá hồi… được xếp vào danh sách các loại thực phẩm có ích trong điều trị thiếu máu bởi chúng chứa khá nhiều sắt. Trong 100g cua đồng có tới 4,7mg sắt; 100g cua biển có tới 3,8mg sắt; 100g tôm khô có tới 4,6mg sắt… Ngoài ra, các loại hải sản còn chứa nhiều vitamin B12, thiếu hụt loại vitamin này cũng khiến cho cơ thể mắc bệnh thiếu máu.

Bí ngô:

Bí ngô không chỉ giàu hàm lượng sắt mà còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho máu như protein thực vật, carotene, vitamin, axit amin thiết yếu, canxi, kẽm, phốt pho… Đặc biệt, hạt bí ngô cũng chứa rất nhiều sắt. Trong 100g hạt bí ngô có chứa 15mg sắt. Bí ngô nên dùng thường xuyên cho người gầy yếu, xanh xao, mới ốm dậy…

Khoai tây:

Khoai tây là một loại thực phẩm có tác dụng bổ sung chất sắt rất hữu hiệu cho cơ thể. Trong 100g khoai tây chứa tới 3,2mg sắt. Nên dùng khoai tây thường xuyên trong thực đơn với các món như: hấp, hầm, luộc… Hạn chế dùng khoai tây rán vì khoai tây rán là “thủ phạm” có hại cho sức khỏe do nó chứa nhiều chất béo bão hòa từ dầu.

Bông cải xanh:

Bông cải xanh bên cạnh việc bổ sung chất xơ, vitamin A, vitamin C còn chứa rất nhiều sắt, giúp cải thiện chất lượng máu trong cơ thể. Trong 100g bông cải xanh chứa tới 2,7mg sắt. Ngoài bông cải xanh thì các loại rau có lá màu xanh đậm như cần tây, rau ngót, rau bí, rau cải xanh, cải xoong… đều là những thực phẩm giàu sắt cũng như vitamin cần thiết cho khả năng hấp thụ sắt.

Đỗ:

Các loại đỗ như đỗ tương, đỗ đen, đỗ đỏ, đỗ xanh mang trong mình hàm lượng sắt dồi dào. Chúng cũng rất giàu molypden – một khoáng chất cần thiết cho việc hấp thụ sắt và phát huy chức năng enzym. Tuy nhiên, chúng cũng chứa chất axit phytic có thể làm giảm khả năng hấp thu sắt. Để giảm tỷ lệ chất axit phytic nên ngâm đỗ vào trong nước ấm qua đêm trước khi chế biến.

Nho:

Nho rất giàu sắt, phốt pho, canxi, các vitamin và axit amin. Đặc biệt, nho còn có tác dụng đào thải chất độc trong cơ thể. Nho giúp gan quét đi lượng độc tố có hại trong cơ thể, đồng thời có ích cho quá trình tái tạo máu.

Mía:

Mía chứa những nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể như sắt, canxi, kẽm… trong đó hàm lượng sắt là cao nhất. Mía cũng chứa nhiều vitamin, protein, axit hữu cơ… những chất có lợi cho quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Do đó, mía không chỉ tốt cho máu mà còn kích thích ngon miệng, cung cấp cho cơ thể dinh dưỡng và nhiệt lượng cần thiết.

Lưu ý khi sử dụng những thực phẩm bổ sung sắt

Khi bổ sung những thực phẩm giàu chất sắt ở trên, bạn nên lưu ý những vấn đề sau:

– Bổ sung những thực phẩm hoặc nước uống Vitamin C song song để hấp thu sắt vào cơ thể hiệu quả hơn.

– Không uống trà hay cà phê trong khi ăn vì chất phenol trong trà và cà phê ngăn cản hấp thu sắt.

– Không nên ăn những thực phẩm chứa nhiều sắt cùng lúc với các thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng khác gây ức chế sắt (làm giảm sự hấp thụ sắt) như sữa (canxi), ngũ cốc (phytates), đậu nành và râu chân vịt (oxalate).

Khi bị thiếu máu trầm trọng hơn nên bổ sung thuốc bổ máu. Những loại thuốc này nên có sự chỉ định của bác sỹ. Nên chọn lựa chọn sắt dạng hữu cơ để bổ sung cho cơ thể, phòng tránh được các tác dụng phụ, giúp hấp thu chất sắt tốt hơn. Đặc biệt, sắt cần kết hợp với các dưỡng chất tạo máu như Acod folic, Vitamin B12, Vitamin E, Kẽm nano để mang lại hiệu quả cao hơn.

Tuy nhiên, nhiều người lo ngại trong việc bổ sung sắt bị táo bón, nóng trong, nổi mụn thì có thể lựa chọn viên uống sắt hữu cơ có chứa thành phần Dầu mè đen giúp nhuận tràng, chống táo bón khi uống sắt.


Bài viết cùng chuyên mục