Tại sao phải bổ sung sắt cho người thiếu sắt

25/03/2017    -  1596 lượt xem

Sắt một dưỡng chất dinh dưỡng quan trọng và rất cần thiết cho cơ thể. Không những giúp lưu trữ và vận chuyển oxy đến tế bào hồng cầu, sắt còn cần thiết cho quá trình tạo ra tế bào mới, dẫn truyền thần kinh, amino axit và hormone. Thiếu hụt sắt là vấn đề mà nhiều người gặp phải, thể hiện bởi những triệu chứng như buồn ngủ kinh niên, thờ ơ, mệt mỏi. Chính vì vậy, cần bổ sung sắt cho người thiếu sắt để phòng tránh được những nguy cơ trên.

Những dấu hiệu nhận biết cơ thể đang thiếu sắt

Trẻ em khi thiếu sắt có những biểu hiện da xanh, mệt mỏi, hoạt động kém hay rối loạn tiêu hóa và dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn.

Người lớn, thiếu sắt cơ những biểu hiện mệt mỏi, khó tập trung, khó thở, da nhợt nhạt bất thường, đau cơ bắp, móng tay, chân mỏng, yếu dễ gãy, thường xuyên nhiễm trùng nước, nước tiểu có màu hồng hoặc đỏ.

Phụ nữ mang thai thiếu sắt dễ bị nhiễm độc thai nghén, thai nhi phát triển không tốt, có nguy cơ sinh non, sinh con nhẹ cân và dễ chảy máu, thiếu máu sau sinh.

Nguyên nhân gây thiếu sắt

Thiếu sắt nguyên nhân phổ biến thường trong khẩu phần ăn có thể là do ăn phải thắc ăn, nước uống ngăn cản sự hấp thu sắt như uống trà sau bữa ăn, thức ăn có tanin ngăn cản sự hấp thụ sắt và bổ sung Canxi có thể sẽ cạnh tranh hấp thụ Sắt.

Thiếu sắt do mất máu trong chu kỳ kinh nguyệt, lượng máu mất đi khoảng 40 – 60ml tương ứng với 2 – 4mg sắt bị mất. Có những trường hợp phụ nữ có triệu chứng rong kinh, rong huyết, đó là những ngày có kinh kéo dài, lượng máu ra nhiều, khi đó lượng sắt bị mất đi còn nhiều hơn.

Bên cạnh đó, tỉ lệ nhiễm giun móc do môi trường, điều kiện sống kém vệ sinh cũng đang là nguyên nhân làm tăng tỉ lệ thiếu sắt ở phụ nữ.

Hàm lượng sắt cần bổ sung cho người thiếu sắt

Theo tổ chức Y tế thế giới WHO nhu cầu sắt trong cơ thể mỗi ngày được khuyến cao như sau:

-Trẻ em từ 1 – 10 tuổi cần 7 – 10mg sắt/ngày.

-Phụ nữ từ 19 – 50 tuổi cần 18mg sắt/ngày.

-Phụ nữ mang thai cần 27mg sắt/ngày.

-Phụ nữ cho con bú từ 9 – 10mg sắt/ngày.

-Nam giới từ 19 tuổi là 8 mg sắt/ngày.

-Lượng sắt cho phép đối với chế độ ăn kiêng với sắt là 45mg sắt/ngày.

Cách bổ sung sắt cho người thiếu sắt

Có 2 con đường để bổ suyng sắt cho người thiếu sắt, một là bổ sung qua thức ăn và 2 là qua các loại thuốc sắt.

Đối với bổ sung sắt qua thức ăn thì những loại thức ăn cung cấp lượng sắt hữu cơ cao và được cơ thể hấp thụ rất tốt bao gồm có màu đỏ như thịt bò, gan động vật, hải sản, những loại rau xanh như: rau bồ ngót, rau muống, các loại hạt và đậu (trừ đậu nành), những loại trái cây giàu Vitamin C như: cam, quýt, bưởi…cũng có tác dụng giúp hấp thụ sắt tốt hơn.

Đối với bổ sung sắt qua thuốc như những loại viên uống bổ sung sắt hoặc ống uống chứa sắt. Cách bổ sung thông thường là uống thuốc viên hoặc uống thuốc nước có chứa sắt và các yếu tố tạo máu khác với liều lượng bổ sung mỗi ngày vào khoảng một viên hoặc một ống. Nên chọn Sắt bổ sung dạng hữu cơ, kết hợp với Axit folic, Vitamin B12, Vitamin E, Dầu mè đen…để mang lại hiệu quả cao nhất, chống táo bón, dễ hấp thụ và đầy đủ hơn. Sắt hấp thụ trong môi trường Axit và hay kích ứng đường tiêu hóa cho nên cần uống giữa bữa ăn hoặc sau ăn.

Thời gian bổ sung sắt kéo dài bao lâu sẽ tùy theo từng trường hợp cụ thể, ví dụ phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ và trẻ em gái bắt đầu có kinh nguyệt nên uống thường xuyên mỗi tuần 1 – 2 viên; thai phụ nên uống mỗi ngày 1 viên cho đến sau sinh từ 1 – 3 tháng, sau đó sẽ uống duy trì mỗi tuần 1 – 2 viên.

Bác sĩ tư vấn phương pháp bổ sung sắt an toàn – phù hợp cho người thiếu máu – thiếu sắt, vui lòng liên hệ: 1900.1259 hoặc gửi câu hỏi về hòm thư: Khoedep@bacsituvan.vn. Cảm ơn bạn đã quan tâm!


Bài viết cùng chuyên mục