Cách bổ sung sắt cho trẻ tuổi dậy thì

04/03/2017    -  1428 lượt xem

Sắt là một trong những vi chất dinh dưỡng quan trọng của cơ thể. Đặc biệt đối với các bé gái trong độ tuổi dậy thì, bởi đặc điểm sinh lý của cơ thể nữ giới bị mất sắt qua chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng và nhu cầu ở giai đoạn dậy thì thường cao hơn. Do đó, vấn đề bổ sung sắt cho trẻ nói chung và bé gái tuổi dậy thì nói riêng cần được quan tâm đúng mức.

Vai trò của sắt đối với sức khỏe tuổi dậy thì

Sắt là thành phần rất quan trọng trong cơ thể, nó tham gia vào quá trình tạo máu và một phần cấu trúc của bộ não, So với các vi chất khác, sắt có nhiều nhất trong cơ thể người, nó hiện diện trong mọi tế bào, nhiều nhất là trong các tế bào máu, và thường được dự trữ trong một cái “kho”, gọi là gan. Khi cơ thể sử dụng hết nguồn sắt dự trữ sẽ dẫn đến hiện tượng thiếu máu.

Thiếu sắt không chỉ dẫn đến tình trạng thiếu máu mà còn gây ra nhiều vấn đề nguy hiểm về sức khỏe khác cho con người. Thực tế, thiếu máu chỉ là giai đoạn cuối cùng của quá trình thiếu sắt tương đối dài với nhiều ảnh hưởng bất lợi với sức khỏe và thể lực.

Nguyên nhân trẻ dậy thì thiếu sắt

Thông thường thiếu sắt tuổi dậy thì có rất nhiều nguyên nhân, nhưng trong đó có 3 nguyên nhân cơ bản thường hay xảy ra:

Nguyên nhân thứ nhất: Do kỳ kinh nguyệt, bước vào tuổi dậy thì cũng chính là thời điểm các bé gái bắt đầu có kinh nguyệt, mỗi chu kỳ kinh trẻ thường mất một lượng máu khá lớn. Đồng thời, do mới bước vào thời kỳ kinh nguyệt nên nhiều trẻ còn bị hiện tượng rong kinh, rối loạn kinh nguyệt làm cho lượng máu mất đi càng nhiều.

Nguyên nhân thứ hai: Do khẩu phần ăn hàng ngày không đủ chất dinh dưỡng, nhất là các thực phẩm giàu sắt mà hầu hết các bậc cha mẹ thường chỉ quan tâm đến lượng tinh bột và lượng chất đạm trong bữa ăn của trẻ. Thêm vào đó nhiều trẻ do tâm lý sợ béo nên thường thực hiện chế độ ăn kiêng, ăn chay dẫn đến không đủ chất dinh dưỡng.

Nguyên nhân thứ ba: Do bị nhiễm giun sán dẫn đến thiếu sắt. Một số loại giun tóc, giun móc… có khả năng hút chất dinh dưỡng của cơ thể người, gây nên tình trạng viêm loét ruột, thiếu máu nhược sắc.

Tác hại của việc thiếu sắt tuổi dậy thì

Có nhiều bậc cha mẹ thường ít quan tâm đến việc bổ sung sắt cho trẻ tuổi dậy thì, đặc biệt là bé gái tuổi dậy thì, vì tâm lý con ăn đủ chất hàng ngày là sẽ đủ dinh dưỡng. Nhưng thực tế, bước vào tuổi dậy thì, cùng với sự thay đổi tâm lý, trẻ con có những thay đổi về hình dáng bên ngoài nên nhu cầu về các vi chất dưỡng của trẻ cũng sẽ cao hơn để đáp ứng nhu cầu của cơ thể, nhất là đối với các bé gái.

Thiếu máu do thiếu sắt ở độ tuổi này có thể gây ra những hậu quả xấu lâu dài. Người bị thiếu máu thường có da xanh, niêm mạc môi và mắt nhợt nhạt, gầy yếu. Nếu thiếu máu nặng có thể có biểu hiện hoa mắt chóng mặt và khó thở khi hoạt động quá mức. Thiếu máu làm trẻ hay bị mệt, hay ngủ gật, kém tập trung dẫn đến tiếp thu bài kém, kết quả học tập giảm sút, chỉ số thông minh bị giảm, sức đề kháng yếu và dễ nhiễm các bệnh nhiễm khuẩn.

Thiếu máu khiến trẻ hay bị mệt, ngủ gật, mất tập trung dẫn đến tiếp thu bài kém, kết quả học tập suy giảm, chỉ số thông minh bị giảm, hệ miễn dịch yếu, dễ viêm nhiễm các bệnh nhiễm khuẩn.

Khắc phục thiếu sắt cho trẻ tuổi dậy thì như thế nào?

Để khắc phục tình trạng thiếu máu do thiếu sắt, mẹ cần bổ sung sắt cho trẻ bằng cách khuyến khích trẻ ăn một số thực phẩm có tác dụng bổ máu như: thịt bò, ức gà, gan, đậu phụ, hạt bí ngô,…đồng thời, có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tránh thức khuya. Bên cạnh đó, trẻ cần tẩy giun định kỳ để phòng ngừa và bảo vệ cơ thể tránh khỏi những nguyên nhân gây thiếu sắt.

Ngoài việc, bổ sung sắt cho trẻ từ thức ăn hàng ngày thì cần bổ sung thêm sản phẩm có chứa đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho lứa tuổi dậy thì phát triển, vì trong quá trình chế biến khó có thể tập trung đầy đủ các dưỡng chất cùng một lúc, mà lượng vi chất cũng sẽ bị hao hụt khi nấu.

Hiện nay, trên trị trường có rất nhiều sản phẩm bổ sung dưỡng chất cho lứa tuổi dậy thì, nhưng tốt nhất nên chọn sản phẩm có chứa công thức riêng dành cho lứa tuổi này và có chứa: Sắt dạng hữu cơ để cơ thể dễ hấp thụ mà tránh được những tác dụng phụ khi bổ sung sắt. Đồng thời, kết hợp với Axit folic, Vitamin E, Vitamin B12, Kẽm nano và Dầu mè đen (giúp nhuận tràng, giảm táo bón khi bổ sung sắt…) để đạt được hiệu quả cao nhất.

Để cơ thể hấp thu sắt một cách hiệu quả, nên uống kèm Vitamin C hoặc nước hoa quả, thực phẩm có vị chua như nước chanh, nước cam, nước quất, …. ở mức độ vừa phải để làm tăng độ axit trong dạ dày, tăng khả năng hấp thu sắt. Lưu ý không nên uống sắt cùng với trà, cà phê, sữa vì sẽ làm giảm hấp thu sắt.

Theo khuyến cáo của Bộ Y Tế, các bé gái trong độ tuổi dậy thì cần được uống viên sắt hữu cơ dự phòng hàng tuần – nhất là trước và trong thời kỳ kinh nguyệt để tạo nguồn sắt dự trữ cho cơ thể, đồng thời giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng.

Bác sĩ tư vấn phương pháp bổ sung sắt an toàn – phù hợp cho sức khỏe bạn gái trong độ tuổi dậy thì, vui lòng liên hệ: 1900.1259 hoặc gửi câu hỏi về hòm thư: Khoedep@bacsituvan.vn. Cảm ơn bạn đã quan tâm!


Bài viết cùng chuyên mục