Top 10 thực phẩm bổ sung sắt cho phụ nữ mang thai tốt nhất

29/05/2017    -  2208 lượt xem

Đối với các mẹ bầu việc bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể là thiết yếu. Đặc biệt trong quá trình mang thai các mẹ bầu cần quan tâm đến lượng sắt trong cơ thể để giúp mẹ bầu bớt mệt mỏi và ngăn ngừa khuyết tật, nhẹ cần cho bé.

Sắt là một trong những vi chất dinh dưỡng và là nguyên liệu để tổng hợp hemoglobin vì vậy nó rất cần thiết đối với phụ nữ có thai. Trước và trong thời kỳ mang thai phụ nữ phải bổ sung sắt cho cơ thể vì cơ thể người mẹ cần sản xuất một lượng máu gấp đôi so với bình thường để nuôi cả mẹ con.

Dưới đây là top 10 thực phẩm bổ sung sắt cho phụ nữ mang thai cực kỳ hiệu quả mà mẹ bầu nên bổ sung.

1.Thịt bò

Thịt bò đứng đầu trong danh sách top 10 thực phẩm bổ sung sắt cho phụ nữ mang thai cực hiệu quả. Mỗi phần thịt bò chứa 2,5 – 3mg sắt và đây là loại chất sắt mà cơ thể con người dễ hấp thụ nhất. Phần thịt nạc sẽ chứa nhiều chất sắt hơn phần chứa gân và phần mỡ. Vì thế, mẹ bầu nên chọn phần thịt nạc để chế biến các món ăn từ thịt bò nhé!

2. Bí đỏ

Bí đỏ được biết là thực phẩm chứa nhiều protein, vitamin, canxi, sắt…..rất thích hợp cho bà bầu. Thành phần dinh dưỡng trong bí đỏ khá đầy đủ và có giá trị dinh dưỡng cao. Lượng canxi, sắt có trong bí đỏ chín cao hơn trong bí đỏ non.

3. Lòng đỏ trứng gà

Trứng là thực phẩm giàu protein, sắt, canxi và chất khoáng có lợi cho sức khỏe phát triển thai nhi. Chất dinh dưỡng của trứng gà tập trung ở lòng đỏ, lòng đỏ trứng còn có cả các vitamin tan trong nước như: B1, B6 rất tốt đối với phụ nữ mang thai.

4. Chuối

Là thực phẩm dồi dào sắt và khoáng chất, rất cần thiết đối với phụ nữ mang thai. Ăn chuối và bữa sáng giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu cho phụ nữ mang thai, bên cạnh đó, chuối còn giảm triệu chứng táo bón hiệu quả.

5. Súp lơ xanh

Súp lơ xanh có giá trị dinh dưỡng lớn, là nguồn thực phẩm giàu sắt, protein, vitamin A và C,…Đây là thực phẩm được các bác sĩ khuyến khích sử dụng trong thời thời kỳ mang thai.

6. Quả chà là

Chà là là loại trái cây có công dụng sản xuất hemoglobin, không chỉ dồi dào sắt mà còn chứa nhiều canxi, magnesium, selenium, các sinh tố nhóm B và chứa nhiều chất xơ như các loại quả khô khác.

7. Mía

Mía được cho là loại trái cây bổ máu nhất, mía chứa những nguyên tố vi lượng thiết yếu cho cơ thể như sắt, canxi, kẽm trong đó hàm lượng sắt là lớn nhất. Uống một ly nước mía mỗi ngày là cách để các bà bầu bổ sung sắt cho cơ thể.

8. Nước cam

Bản thân nước cam không chứa sắt nhưng nước cam là nguồn thực phẩm chứa nhiều vitamin C giúp cơ thể hấp thụ lượng sắt tối đa. Do đó sau khi bổ sung sắt các bà bầu nên uống thêm một ly nước cam vắt nhé.

9. Nho

Nho là loại trái cây chứa nhiều đường glucose, can-xi, phốt-pho, sắt, vitamin, amino axit… những chất này rất cần thiết để tăng cường sức khỏe và bổ sung máu cho cơ thể người già, phụ nữ mang thai, và những người thường xuyên mệt mỏi do thiếu máu. Không những tốt cho mẹ, nho còn rất tốt cho thai nhi, giúp ngăn ngừa các dị tật bẩm sinh và phát triển hệ thần kinh cho bé.

10. Các loại hạt

Các loại hạt sấy khô như hạt hướng dương, hạt dưa, hạt bí, hạnh nhân,… không chỉ là những món ăn vặt “cứu đói” cho bà bầu mà đây còn là nguồn cung cấp chất sắt dồi dào phòng ngừa bệnh thiếu máu. Vì thế, khi cảm thấy thèm ăn mẹ hãy tích cực bổ sung các loại hạt này nhé!.

Bổ sung sắt bằng thực phẩm liệu có đủ?

Hầu hết chúng ta không cung cấp đủ sắt cho cơ thể. Lý giải cho điều này phải nói đến cơ chế hấp thu sắt của cơ thể. Sắt động vật có tỉ lệ hấp thu cao hơn so với sắt từ thực vật.

Nhiều loại thực phẩm tuy cung cấp hàm lượng sắt cao, nhưng khi đi vào cơ thể, tỷ lệ hấp thu kém nhiều khiến chúng ta khó có thể tận dụng hết chất dinh dưỡng của chúng. Đó chưa kể nhiều người mắc bệnh đường tiêu hóa như chảy máu dạ dày, chảy máu niêm mạc ruột, rối loạn chuyển hóa sắt, … còn khiến việc hấp thu sắt trở nên khó khăn hơn. Đây là nguyên nhân chính của thiếu máu thiếu sắt, đặc biệt nguy hiểm đối với bà bầu.

Do hàm sắt bà bầu cần cung cấp gấp đôi bình thường (khoảng 27 – 30mg, trong khi lượng sắt thông thường cần chỉ là 15mg) nên dù bạn bổ sung sắt bằng các thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu tốt nhất chắc chắn vẫn không đủ, do vậy bà bầu cần bổ sung qua thuốc sắt.

Bà bầu nên chọn viên uống bổ sung sắt dạng hữu cơ, kết hợp cùng với các thành phần Axit folic, Vitamin B12, Vitamin E, Kẽm nano, … giúp tạo máu, cải thiện sức khỏe và đặc biệt, để tránh tình trạng táo bón mẹ bầu nên chọn viên uống bổ sung sắt có thêm Dầu  mè đen giúp nhuận tràng, tránh táo bón hiệu quả.

Tư vấn giúp các mẹ bầu nắm rõ phương pháp bổ sung sắt an toàn – phù hợp, vui lòng liên hệ: 1900.1259 hoặc gửi câu hỏi về hòm thư: Khoedep@bacsituvan.vn. Cảm ơn bạn đã quan tâm!


Bài viết cùng chuyên mục