Thực phẩm bổ sung Sắt và Canxi cho bà bầu tốt nhất

07/08/2017    -  1699 lượt xem

Sắt và Canxi đóng vai trò thiết yếu để duy trì một thai kỳ khỏe mạnh. Việc bổ sung Sắt và Canxi bằng chế độ ăn hàng ngày là cách đơn giản và an toàn cho bà bầu. Những thực phẩm bổ sung Sắt và Canxi cho bà bầu dưới đây sẽ giúp cả quá trình thai mẹ khỏe mạnh và bé phát triển toàn diện.

Bổ sung Sắt và Canxi cho bà bầu là điều kiện tiên quyết

Sắt là thành phần thiết yếu tham gia vào quá trình hình thành hemoglobin tạo máu của cơ thể. Khi mang thai, nhu cầu tạo máu của cơ thể tăng lên 50% nên nguồn bổ sung cũng tăng lên tương ứng để máu có thể vận chuyển đầy đủ oxy nuôi dưỡng thai nhi. Ngoài ra, Sắt còn tham gia vào quá trình cấu tạo nên enzym hệ miễn dịch giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Việc thiếu sắt không chỉ khiến mẹ bầu mệt mỏi, khó chịu mà còn là nguyên nhân gây sinh non, thiếu cân ở trẻ sơ sinh.

Tương tự với sắt, việc bổ sung canxi cho bà bầu cũng hết sức quan trọng giúp thai nhi phát triển các mô sụn, cơ, tham gia vào quá trình dẫn truyền thần kinh. Trong thời gian mang thai, nhu cầu canxi của bà bầu chỉ tăng lên 30% tức là khoảng 1000mg mỗi ngày. Nếu bà bầu không bổ sung đầy đủ canxi trong thai kỳ sẽ dẫn đến nguy cơ loãng xương và mắc các bệnh răng miệng cao hơn.

Thực phẩm chứa nhiều Sắt và Canxi tốt cho bà bầu

Nếu thiếu chất dinh dưỡng đặc biệt quan trọng khi mang thai, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt và có khi còn ngất xỉu. Mặc dù sắt và canxi rất quan trọng khi mang thai nhưng tình trạng thiếu sắt và canxi là khá phổ biến.

* Thực phẩm chứa nhiều sắt tốt cho bà bầu

Sắt có nhiều trong bí ngô:

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Bắc Kinh, Trung Quốc, bí ngô chứa nhiều Protein, Carotene, Vitamin, Amino Axit, Canxi, Sắt, … Thành phần dinh dưỡng trong bí ngô khá đầy đủ, giá trị dinh dưỡng cũng khá cao. Hàm lượng vitamin C trong bí ngô non nhiều hơn trong bí ngô đã chín. Tuy nhiên, trong bí ngô chín thì hàm lượng canxi, sắt,
carotene lại cao hơn trong bí ngô non, những chất dinh dưỡng này có tác dụng hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh hen suyễn.

Nghiên cứu gần đây cho thấy, bí ngô giàu hàm lượng sắt và kẽm, kẽm trực tiếp ảnh hưởng tới chức năng thành thục của hồng cầu, chất sắt lại là nguyên tố vi lượng cơ bản tạo nên hemoglobin giúp bổ sung lượng máu cho cơ thể, giúp mẹ bầu tránh được bệnh thiếu máu.

Thịt bò, thịt nạc chứa nhiều sắt cho bà bầu:

Mỗi phần thịt bò chứa 2,5-3 mg sắt. Sắt từ động vật được coi là heme-sắt (cơ thể dễ hấp thu hơn). Phần nạc của thịt bò thường giàu sắt hơn phần chứa gân hoặc chất béo. Vì thế, nên loại bỏ gân – mỡ bò trước khi chế biến.

Thịt gà:

Trứng gà là thức ăn giàu chất dinh dưỡng như protein, canxi, photpho, sắt, chất khoáng, các men, hormone và nhiều vitamin có lợi cho sự phát triển của thai nhi cũng như sức khỏe bà bầu. Đặc biệt hầu như các chất dinh dưỡng trong quả trứng gà đều tập trung ở lòng đỏ. Ngoài ra, lòng đỏ trứng có cả các vitamin tan trong nước (B1, B6) và vitamin tan trong dầu (Vitamin A, D, K) rất tốt cho bà bầu.

Trái cây chứa sắt tốt cho bà bầu:

Nho: Theo Đông Y, nho giúp bổ khí, tăng cường thể lực và bổ máu. Nho chứa nhiều đường glucose, Canxi, Phốt pho, Sắt, Vitamin, Amino axit, … những chất này rất cần thiết để tăng cường sức khỏe và bổ sung máu cho cơ thể người già, phụ nữ có thai và những người thường xuyên mệt mỏi do thiếu máu.

Chuối: Đây là nguồn thực phẩm dồi dào sắt và khoáng chất cần thiết cho mẹ bầu. Ăn chuối vào buổi sáng là sự lựa chọn hoàn hảo để điều trị và ngăn ngừa tình trạng thiếu máu cho phụ nữ mang thai. Ngoài ra, chuối còn giúp chị em giảm triệu chứng táo bón hiệu quả.

Quả chà là: Không chỉ dồi dào sắt, mà còn chứa nhiều canxi, và các sinh tố nhóm B và nhiều chất xơ như các loại trái cây khác.

* Thực phẩm bổ sung Canxi cho bà bầu

Rau lá xanh: Cải xanh, rau bina, cải xoăn..và các loại rau lá xanh khác chứa rất nhiều canxi, Do vậy, mẹ thường xuyên bổ sung thêm vào thực đơn hàng ngày nhé. Bên cạnh đó, mẹ nhớ ăn thêm các loại thịt nạc, cá, trứng…và uống sữa hàng ngày nữa.

Đậu đen: Một ly chè đậu đen có thể mang đến 105 mg canxi cho bà bầu. Đồng thời, mẹ có thể bổ sung thêm các loại đậu khác vì chúng đều ngon và giàu dưỡng chất, nhất là canxi.

Hải sản: Luôn “nổi tiếng” là giàu canxi, các loại hải sản như tôm, cua, cá,… giúp mẹ và bé luôn khỏe mạnh, phát triển tốt; hãy ăn 1 – 2 bữa hải sản mỗi tuần mẹ bầu nhé!

Sữa chua: Một cốc sữa chua thường cung cấp khoảng 450 mg canxi. Trong khi đó, sữa chua ít béo chứa khoảng 410 mg và sữa chua hoa quả mang đến 345 mg canxi/cốc. Đây chính là lý do tại sao bà bầu nên ăn sữa chua mỗi ngày (nhớ chọn loại không đường nếu mẹ đang có nguy cơ thừa cân hay tiểu đường thai kỳ nhé!).

Sữa: Sữa động vật hay thực vật đều chứa rất nhiều canxi, trung bình 300mg/cốc 230ml. Mẹ có thể lựa chọn tùy khẩu vị giữa sữa bò, sữa dê, sữa đậu nành, hạnh nhân, sữa dừa hay lúa mạch,…

Đậu phụ: Một bìa đậu có chứa khoảng 800mg canxi, cung cấp gần đủ nhu cầu canxi hàng ngày nên thường xuyên ăn đậu phụ chính là cách bổ sung canxi hiệu quả cho cơ thể. Tuy nhiên, đậu phụ bán ngoài chợ dễ chứa thạch cao nên mẹ có thể học cách tự làm hoặc mua ở những nơi uy tín, đảm bảo nhé!.

Thực phẩm bổ sung Sắt và Canxi cho bà bầu liệu đã đủ chưa?

Với những thực phẩm bổ sung Sắt và Canxi cho bà bầu ở trên bạn có thể tham khảo để bổ sung vào thực đơn hàng ngày, tránh để cơ thể thiếu 2 dưỡng chất này khi mang thai sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. Tuy nhiên, mẹ bầu cần bổ sung thêm các viên uống canxi, sắt kết hợp vì nếu chỉ bổ sung 2 dưỡng chất này từ thực phẩm thì không đáp ứng đủ nhu cầu của cả mẹ và bé.

Cho nên, bà bầu cần bổ sung viên uống bổ sung sắt dạng hữu cơ, kết hợp với Axit folic chống dị tật thai nhi, Vitamin B12, Vitamin E để giúp bổ sung sắt và bổ máu cho cơ thể và đặc biệt có Dầu mè đen giúp nhuận tràng, giảm táo bón do tác dụng phụ của sắt. Bên cạnh đó, lựa chọn viên bổ sung canxi an toàn, hiệu quả và hấp thụ tốt nhất cũng cần được mẹ bầu quan tâm kỹ lưỡng.

Các mẹ bầu cần tư vấn chăm sóc sức khỏe trong suốt thai kỳ, hãy nhanh tay liên hệ:  1900.1259 hoặc gửi về hòm thư: Khoedep@bacsituvan.vn để được các bác sĩ tư vấn miễn phí.


Bài viết cùng chuyên mục