Tuổi dậy thì bổ sung viên Sắt như thế nào?

18/04/2017    -  1753 lượt xem

Bước vào tuổi dậy thì, trẻ (cả trai và gái) đều cần bổ sung rất nhiều dưỡng chất vì đây là
cơ hội cuối cùng để các bậc cha mẹ giúp con mình phát triển ở mức tối đa nhất. Vậy tuổi
dậy thì nên bổ sung viên Sắt như thế nào?.

Hỏi: Chào bác sĩ. Con gái tôi đang ở độ tuổi dậy thì, vừa có kinh nguyệt lần đầu tiên, vì
là lần đầu tiên cháu xuất hiện chu kỳ kinh nguyệt nên trông cháu xanh xao, mệt mỏi, do
mất máu. Tôi đã bổ sung cho cháu các thực phẩm bổ sung Sắt vào thực đơn mỗi ngày.
Tuy nhiên, tình hình không mấy cải thiện, có người khuyên tôi nên bổ sung viên Sắt cho
cháu sẽ giúp cải thiện tình trạng xanh xao và mệt mỏi này, đồng thời phòng ngừa thiếu
máu, thiếu Sắt. Vậy xin hỏi bác sĩ trẻ dậy thì bổ sung Sắt như thế nào?. Rất mong được
bác sĩ tư vấn. Cảm ơn bác sĩ. ( Hồng Nhung – Nam Định).

Chuyên gia trả lời:

Mẹ Hồng Nhung thân mến!

Bước vào tuổi dậy thì, trẻ (cả trai và gái) đều cần bổ sung rất nhiều dưỡng chất vì đây là
cơ hội cuối cùng để các bậc cha mẹ giúp con mình phát triển ở mức tối đa nhất. Tuy
nhiên, với bé gái thì cần lượng Sắt nhiều hơn bé trai do mất máu trong chu kỳ kinh
nguyệt.

Để giúp bù đắp lượng máu mất theo chu kỳ kinh nguyệt, bên cạnh việc bổ sung chất Sắt,
bạn cần chú ý bổ sung các thực phẩm có nhiều Vitamin nhóm B như B2, B5, B9 (Axit
folic) và B12 cho cháu. Bạn cần cho cháu ăn đa dạng các thực phẩm bổ sung Sắt như cật,
tim, huyết, thịt bò, thịt dê, thịt cừu.

Tuy nhiên, chất Sắt sẽ được hấp thu tối đa trong bữa ăn có Vitamin C, Protein động vật,
các Axit hữu cơ trong trái cây và rau củ. Không nên bổ sung những thực phẩm làm giảm
hấp thu chất Sắt trong bữa ăn như cà phê, trà, …

Thêm điều nữa, con gái tuổi dậy thì cũng nên được dùng viên bổ sung Sắt thường xuyên,
bởi nếu chỉ bổ sung Sắt qua thực phẩm thì không đủ. Bạn có thể tìm hiểu và lựa chọn
những sản phẩm chất lượng, đảm bảo tiêu chí công thức dành riêng cho tuổi dậy thì với
các thành phần: Sắt hữu cơ, Axit folic, Vitamin B12, Vitamin E và Dầu mè đen, …để có
được kết quả hấp thu cao nhất, không lo tác dụng phụ khi bổ sung Sắt, giúp trẻ tăng
cường sức đề kháng khỏe mạnh, da dẻ hồng hào.

Ngoài ra, việc bổ sung Sắt, trẻ dậy thì phát triển cơ bắp nên lượng đạm cần cao hơn người
trưởng thành. Chất đạm chiếm khoảng 15% tổng số năng lượng trong khẩu phần ăn hàng
ngày tương đương với khoảng 80g mỗi ngày.

Lượng đạm lấy từ thực phẩm như thịt, cá, tôm, cua, trứng, sữa, …Trong đó, đạm động
vật là tốt nhất vì thức ăn có nguồn gốc động vật chứa nhiều Sắt – chất đóng vai trò quan
trọng trong quá trình tạo máu. Canxi cũng rất cần thiết cho lứa tuổi dậy thì, nếu được
cung cấp đầy đủ sẽ giúp xương chắc khỏe và giúp trẻ phát triển tốt về chiều cao và phòng
ngừa loãng xương sau này.

Mỗi ngày trẻ cần 1000 đến 1200 mg Canxi. Canxi có nhiều trong sữa, cả sữa bò và sữa
đậu nành, xương cá và các loại thủy sản. Nên cho cháu uống thêm 400-500ml sữa/ngày.
Ngoài ra bạn có thể bổ sung thực phẩm bảo vệ sức khỏe với thành phần Canxi, Vitamin
D3, MK7, Magie, Mangan, DHA, Chondroitin…giúp phát triển chiều cao và bảo vệ
xương chắc khỏe.

Bạn nên lưu ý không bổ sung Sắt cùng với Canxi vì sẽ làm giảm hấp thu chất Sắt. Nên
cho cháu dùng Canxi vào buổi sáng và dùng Sắt Sắt vào buổi chiều để mang lại hiệu quả
cao nhất.

Chúc bạn và cháu sức khỏe!


Bài viết cùng chuyên mục